Giá trị kháng viêm và giảm béo trong chế độ dinh dưỡng với
ngũ cốc thô
Lương y VƠ HÀ
Hiện nay, các chế độ ăn giảm cân thường chỉ tập trung vào việc
giảm chất béo, chất bột đường, ăn nhiều rau quả mà ít quan tâm
đến việc cần phải thay thế thực phẩm tinh bằng ngũ cốc thô. Ăn
ngũ cốc thô sẽ làm giảm nhiều mỡ bụng và hạ thấp yếu tố gây viêm
CRP để ngăn chận hiệu quả nguy cơ tiểu đường, nhồi máu cơ tim và
đột quỵ.
Đă từ lâu, người ta đă biết được giá trị
quư giá của chế độ ăn ngũ cốc thô trong việc làm gia tăng việc
đốt mỡ, cải thiện độ cholesterol trong máu và ngăn chận các loại
bệnh thuộc hội chứng chuyển hoá. Tuy nhiên chỉ mới gần đây, các
nhà khoa học mới xác định được hiệu quả của ngũ cốc thô trong
việc hạ thấp tỷ lệ CRP (C-reactive protein) trong máu, một yếu
tố biểu thị t́nh trạng viêm ở thành mạch máu, qua đó có thể ngăn
chận hiệu quả nguy cơ tử vong do 2 loại bệnh tiểu đường và tim
mạch.
Kết quả một cuộc nghiên cứu[i]
của các nhà khoa học Trường Đại học Pensylvania vừa được phổ
biến vào đầu năm nay đă cho biết những người béo ph́ ăn chế độ
giảm calori với ngũ cốc thô có tỷ lệ mỡ bụng giảm bớt nhiều hơn
so với những người giảm cân bằng chế độ ăn với thực phẩm tinh
lọc thông thường. Đặc biệt những người ăn ngũ cốc thô c̣n thấy
cải thiện đáng kể lượng CRP trong máu. Lượng mỡ bụng và CRP gia
tăng thái quá luôn kèm theo nguy cơ tiểu đường và nhồi máu cơ
tim, đột quỵ.
Nghiên cứu được tiến hành trên 50 người cả
nam lẫn nữ đang trải qua những hội chứng rối loạn chuyển hoá như
béo ph́, áp huyết cao, đường huyết cao. Tất cả người tham gia
thí nghiệm được yêu cầu ăn giảm calori trong ṿng 12 tuần. Phân
nửa số người ăn theo chế độ có ngũ cốc thô như gạo lức, lúa kiều
mạch, bánh ḿ đen; số c̣n lại ăn thực phẩm tinh lọc như bánh ḿ
trắng hoặc các loại bánh làm bằng bột ḿ. Kết quả sau cùng cho
biết mọi người ở cả 2 nhóm đều giảm được từ 8 đến 11 pounds.
Tuy nhiên, CRP trung b́nh giảm 38% ở những người ăn ngũ
cốc thô trong khi vẫn không có sự thay đổi yếu tố nầy ở nhóm kia.
Ngoài ra, cả 2 nhóm đều có sự thay đổi giống nhau ở kích thước
ṿng bụng nhưng người ăn ngũ cốc thô có lượng mỡ bụng giảm nhiều
hơn.
Ngũ
cốc thô, c̣n gọi là ngũ cốc toàn phần, là những loại hạt c̣n
nguyên lớp vỏ lụa bên ngoài. Do đó, ngũ cốc thô có rất nhiều vi
chất dinh dưỡng và chất xơ. Các nhà khoa học cho rằng thực phẩm
có nhiều chất xơ giúp đường huyết ổn định. Chính điều này đă
giúp hạ thấp tỷ lệ CRP trong máu và làm giảm t́nh trạng viêm
thành mạch máu. Thêm nữa, CRP giảm c̣n do tác động của những
chất chống oxy hoá có rất nhiều trong hạt toàn phần. Những
thành phần nầy đă bị tước đi hoàn toàn trong qúa tŕnh chế biến
thực phẩm tinh lọc. Hạt thô và các loại rau quả đều có nhiều
chất chống oxy hoá. Tuy nhiên, theo nghiên cứu[ii]
của Tiến sĩ Rui Hai Liu của trường Đại học Cornell, lượng
chất chống oxy hoá trong ngũ cốc nhiều và hiệu quả hơn trong rau
quả nhiều. Chẳng hạn so với cùng một lượng táo và bắp -
2 loại quả và ngũ cốc quen thuộc – th́ chất chống oxy hoá trong
bắp nhiều gắp đôi so với táo và bắp lại đặc biệt hiệu quả cho
việc cải thiện tim mạch.
Từ
những kết quả trên, các nhà khoa học khuyên người tiêu thụ khi
mua thực phẩm nên chọn những loại hàng có ghi rơ hạt toàn phần
(whole grains). Ở nước ta, thực phẩm thô chủ yếu hiện nay gồm
gạo lức, nếp lức, bắp, mè, và các loại đậu nguyên hạt như đậu
xanh, đậu nành, đậu đen.
[i] Whole grains reduce weight, cut
CVD risk. American Journal of Clinical Nutrition,
Jan.2008; vol 87 (1):79-80.
[ii] Whole grains high in
antioxidants. American Institute for Cancer Research
Internationl Conference on Food, Nutrition and Cancer.
Nov.2004.
|