Cho con bú không giúp ngăn chặn béo ph́ Nhiều nghiên cứu trước cho rằng những trẻ sơ sinh được bú mẹ sẽ có cơ hội thoát khỏi bệnh béo ph́ sau này. Nhưng một nghiên cứu mới được công bố trong tạp chí Y học Anh tuần này đă phủ nhận giả thuyết đó.
Các nhà khoa học đă t́m hiểu 5.000 người và nhận thấy không có bằng chứng nào ủng hộ giả thuyết đó. Trong nghiên cứu đầu, giáo sư Cesar Victoria và cộng sự tại Đại học Federal de Pelotas ở Brazil đă t́m hiểu thông tin về việc nuôi dưỡng 2.250 bé nam được sinh vào năm 1982. Họ kiểm tra số người này khi đăng kư nhập ngũ ở Brazil vào tuổi 18, khoảng 17% thừa cân và 8% béo ph́. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu không t́m thấy mối liên kết giữa thời gian những trẻ đó được bú và cân nặng hiện thời. Trong nghiên cứu thứ 2, Leah Li và cộng sự tại Viện sức khoẻ trẻ em ở London đă t́m hiểu hồ sơ của 2.631 đứa trẻ ở Anh. Họ nghiên cứu dữ liệu về thời gian cho bú và chỉ số cơ thể tương ứng. Một lần nữa họ không t́m thấy mối liên hệ giữa khoảng thời gian trẻ được bú và cân nặng hiện thời. "Chúng tôi không t́m thấy bằng chứng rằng việc cho bú ảnh hưởng tới chỉ số cơ thể hay sự béo ph́", các nhà khoa học kết luận. Tuy nhiên, kết quả đó không có nghĩa là các bà mẹ không nên cho con bú nữa bởi việc đó c̣n giúp ngăn chặn nhiều bệnh khác. WTO khuyên các bà mẹ cho con bú trong 6 tháng để đảm bảo sức khoẻ và cả tâm lư đứa trẻ sau này. "Cho dù việc cho bú có ngăn chặn được béo ph́ hay không th́ nó vẫn luôn có lợi cho cả mẹ và con, như giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ và giúp ngăn chặn bệnh ung thư vú ở người mẹ", các nhà khoa học kết luận. Minh Thi (theo BBC) |