Thai phụ dùng thuốc dị ứng dễ sinh con bị bệnh máu trắng

Thuốc chống dị ứng như Benadryl gây nguy hiểm cho bào thai.  
Con của những phụ nữ dùng thuốc kháng histamin (chống dị ứng) trong khi mang bầu hoặc một năm trước đó có nguy cơ cao mắc bệnh bạch cầu cấp thể lympho bào (ALL) - dạng ung thư máu hay gặp nhất ở trẻ em. Nguy cơ này cũng tăng nếu cha đứa trẻ từng dùng thuốc.

Ngoài ra, khả năng bị ALL ở con cũng tăng 3 lần nếu bố hoặc mẹ dùng thuốc giảm béo amphetamine (trước hoặc trong thai kỳ), và tăng 2 lần với các thuốc ảnh hưởng nhẹ tới trí nhớ như cần sa. Kết luận này được nhóm nghiên cứu của bác sĩ Wanqing Wen, Trường Y tại Đại học Vanderbilt ở Nashville (Mỹ), đưa ra sau khi tiến hành đánh giá hơn 1.800 trẻ bị bệnh ALL, tuổi từ 14 trở xuống.

Theo các tác giả, việc sử dụng thuốc chống dị ứng ở phụ nữ có thai theo chỉ định của bác sĩ không phải là hiện tượng hiếm. Thuốc kháng histamin Benadryl trước đó vẫn được coi là an toàn và một số bác sĩ thậm chí còn dùng nó trong thời gian ngắn để giúp các bà mẹ tương lai khắc phục tình trạng mất ngủ. Thuốc giảm béo và cần sa tuy rất hiếm khi được chỉ định cho phụ nữ có thai, nhưng lại có thể được các bậc phụ huynh sử dụng trước khi mang bầu.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, vitamin và sắt bổ sung dùng trong thai kỳ làm giảm nguy cơ bị bệnh ALL ở con. Tác dụng này có được là nhờ đặc tính chống ôxy hóa, giúp đẩy lùi bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch của vitamin. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ này.

Ở bệnh nhân ALL, các tế bào bạch cầu lympho không trưởng thành được và tăng quá nhiều về số lượng. Chúng xâm lấn tủy xương, làm giảm khả năng tạo các tế bào máu bình thường của bộ phận này.

Báo cáo đăng trên tạp chí Ung thư của Mỹ số ngày 15/10.

Thu Thủy (theo WebMD)


Thuốc

Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc


Danh mục thuốc theo tên hóa học
Khái niệm thuốc
Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc men và cách dùng thuốc
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc
Tra cứu dược phẩm
Trang chủ thuốc, dược phẩm, thực phẩm, dinh dưỡng
Vaccine và chủng ngừa