Ecstasy có hại cho thai nhi

Nửa triệu người Anh thường xuyên dùng Ecstasy.

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa tìm ra các bằng chứng cho thấy Ecstasy - thuốc tạo cảm giác đê mê - gây ra những rủi ro khôn lường đối với thai nhi khi phụ nữ dùng dược phẩm này khi mang thai, nhất là ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Thuốc này gây ra một số vấn đề về hành vi, thậm chí ảnh hưởng đến hoạt động của não trẻ.

Bác sĩ Jack Lipton và đồng nghiệp tại Trung tâm Y khoa Rush-Presbyterian-St Luke ở Chicago (Mỹ) đã tiến hành thí nghiệm trên chuột đang mang thai để tìm ra tác động của Ecstasy đối với chuột con. Họ tiêm thuốc này vào những con chuột mới có mang 2 lần một ngày trong sáu ngày. Trên một nhóm chuột khác, họ tiêm dung dịch muối và nước vô hại cũng với liều lượng và thời gian tương tự.

Kết quả cho thấy, 21 ngày sau khi chào đời, tất cả chuột con có mẹ nhận Ecstasy có số sợi nơ-ron dopamine ở võ não trước nhiều gấp 5 lần so với chuột con thuộc nhóm kia. Vỏ não trước có "nhiệm vụ" thiết lập, tập trung và kiểm soát sự "bốc đồng". Mức dopamine cao có liên hệ mật thiết với bệnh tâm thần phân liệt. Các chuyên gia cũng khám phá mức sợi dopamine nhiều hơn bình thường ở vân não - vùng nào "chịu trách nhiệm" về cử chỉ.

Thêm vào đó, nhóm nghiên cứu cho biết, chuột con có mẹ được tiêm ecstasy có vấn đề về hành vi. Họ đặt chúng vào một môi trường mới và chúng phải mất rất nhiều thời gian hơn để khám phá, làm quen. Điều này được giải thích là do chuột thiếu tập trung, hoặc "hiếu động" thái quá. "Những gì chúng tôi tìm ra sau nghiên cứu cho thấy Ecstasy gây ra những thay đổi kéo dài về hành vi và hoá chất trong não bộ của thai nhi".

Đây là một lời "nhắc nhở" những ai đang mang thai hoặc có ý định sinh con không nên dùng ecstasy. Ước tính, khoảng 3 triệu người châu Âu dùng thuốc gây cảm giác đê mê ít nhất một lần trong đời. Ở Anh, dự tính có khoảng 500.000 người dùng ecstasy mỗi tuần. Các cuộc khảo sát cho thấy 15% thanh thiếu niên ở độ tuổi 16-24 dùng thuốc. Con số này ở những người tuổi ngoài 35 là 1%. Không thể thống kê chính xác bao nhiêu phụ nữ dùng uống ecstasy khi mang thai.

(H.T - Theo BBC)


Thuốc

Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc


Danh mục thuốc theo tên hóa học
Khái niệm thuốc
Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc men và cách dùng thuốc
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc
Tra cứu dược phẩm
Trang chủ thuốc, dược phẩm, thực phẩm, dinh dưỡng
Vaccine và chủng ngừa