Thuốc corticoid dạng xịt mẹ dùng có nguy hiểm cho thai nhi?

Hỏi: Tôi bị bệnh hen mạn tính, thường phải sử dụng Ventoline dưới dạng bơm khí dung để cắt cơn và Pulmicort, Becotide dưới dạng xịt để ngăn ngừa tái phát cơn. Hiện tôi mang thai được 1 tháng thì có thể tiếp tục dùng các loại thuốc corticoid trên không? Dùng hàng ngày và dài ngày như vậy ảnh hưởng gì cho tôi và cháu?

Trả lời: Có rất nhiều thuốc bơm xịt mũi họng chứa dẫn chất corticoid như Becotid, Beconase, Solucort... Khi dùng loại thuốc này cho phụ nữ có thai thì một lượng rất nhỏ hoạt chất xâm nhập vào máu. Những nghiên cứu theo dõi ở phụ nữ có thai dùng các loại thuốc corticoid qua đường mũi họng không phát hiện thấy nguy cơ gây dị dạng ở bào thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ tuy hoạt chất qua được nhau thai.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của bào thai, bác sĩ thường khuyên nên tránh dùng cho phụ nữ có thai trong thời gian 3 tháng đầu.

Với các chứng viêm nhiễm hô hấp (hen, viêm mũi dị ứng...) mạn tính, cần dùng đến những thuốc có dẫn chất corticoid trong suốt thời gian mang thai, thì có thể làm chậm quá trình phát triển của bào thai trong tử cung. Đặc biệt, nếu dùng các thuốc này với liều cao thì trong một số ít trường hợp, có thể xảy ra chứng suy thượng thận ở trẻ em mới đẻ.

Do vậy, bác sĩ thường khuyên theo dõi trên lâm sàng (nhất là về trọng lượng và sự bài tiết nước tiểu) và làm các xét nghiệm sinh hoá cho trẻ mới đẻ trong các trường hợp trên.

DS. Vũ Ngọc Thuý, Khoa học & Đời sống


Thuốc

Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc


Danh mục thuốc theo tên hóa học
Khái niệm thuốc
Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc men và cách dùng thuốc
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc
Tra cứu dược phẩm
Trang chủ thuốc, dược phẩm, thực phẩm, dinh dưỡng
Vaccine và chủng ngừa