Sử dụng steroid có thể dẫn đến tử vong

TTO - Tetrahydrogestrinone viết tắt là THG một hợp chất steroid có công dụng giúp cho cơ thể gia tăng trọng lượng và làm giảm sự mệt mỏi khi tập luyện, tuy nhiên không phải là không có hại. Các bác sĩ tin rằng các VĐV dùng nhiều steroid có thể dẫn đến tử vong.

Steroid THG có cấu tạo hóa học giống như hai loại steroid có bán trên thị trường, một là trembolone và một là gestrinone.

Trembolone là một chất được biết là giúp cho bạn tăng thêm trọng lượng của cơ thể, làm giảm chất béo trong cơ thể và giúp biến chất béo này thành cơ bắp.

Còn gestrinone hiện nay được dùng để chữa cho các phụ nữ bị bệnh endometriosis, một bệnh về tử cung. Hai chất này được pha trộn lại với nhau để tạo thành hợp chất mới này là Tetrahydrogestrinone THG. Và công dụng thực sự của THG hiện vẫn còn là đề tài tranh luận trong giới khoa học.

Steroid kích thích cơ thể sản xuất hormone testoterone và sau đó hormone sẽ giúp phát triển nhiều tế bào màng trong cơ thể. Khi làm lệch đi thế thăng bằng sinh hóa trong cơ thể thì đồng thời các steroid nhân tạo đã tác hại đến các bộ phận chủ yếu trong cơ thể, nhất là lá gan, mà nhiệm vụ chủ yếu là phân hóa chất steroid này.

Steroid cũng có khả năng làm hại đến tim, vì tim là một bộ phận được cấu tạo bởi cơ bắp. Steroid nhân tạo có thể làm cho cơ tim lớn ra và do đó sẽ dẩn tới các cơn trụy tim.

Ngoài ra, steroid cũng có thể làm cho xương phát triển, nhất là xương mặt tỷ như quai hàm và răng. Và ngoài tăng nguy cơ ung thư, steroid cũng còn đem đến nhiều nguy cơ là nhũ hoa sẽ lớn ra một cách bất bình thường ở đàn ông, giọng nói trở nên the thé, tóc rụng và bất lực về mặt sinh lý. Ngược lại, phụ nữ dùng steroid sẽ gặp nguy cơ là râu sẽ mọc ra rậm rạp.

Hiện nay, cuộc điều tra cho thấy rằng chất steroid THG đã được một viện bào chế có tên là Balco trụ sở tại San Francisco Hoa Kỳ sản xuất và cung cấp cho các vận động viên giúp tăng lực. Điều này rất nguy hiểm: các VĐV sử dụng THG có thể dẫn đến tử vong.

Trước đó, Liên đoàn điền kinh Mỹ (USATF) đã cho thử nghiệm lại toàn bộ 400 mẫu nước tiểu của các VĐV thu thập được ở Giải điền kinh thế giới 2003, diễn ra tại Paris hồi tháng 8 vừa qua. Kết quả, có 4 VĐV đã cho kết quả xét nghiệm dương tính chất THG, trong đó có 3 VĐV đã tham dự giải VĐTG vừa qua.

Theo BBC


Thuốc

Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc


Danh mục thuốc theo tên hóa học
Khái niệm thuốc
Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc men và cách dùng thuốc
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc
Tra cứu dược phẩm
Trang chủ thuốc, dược phẩm, thực phẩm, dinh dưỡng
Vaccine và chủng ngừa