Hợp chất giúp uống thuốc dễ hơn

Thuốc viên đắng ngắt và những thực phẩm có vị khó chịu sẽ được cải thiện nhờ vào những nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học. Các hợp chất mới không chỉ giúp cho mùi vị  thuốc của các hãng dược phẩm trở nên dễ chịu, dễ uống hơn, các hãng sản xuất thực phẩm cũng có thể tiết kiệm được một số lượng lớn đường, muối và chất béo mà họ thường phải sử dụng để thêm vào thành phần của đồ ăn.

Được phát hiện bởi các nhà sinh học thuộc tập đoàn Linguagen, Mỹ, hợp chất có tên bitter blocker được dự đoán sẽ đóng vai trò chính trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm và thực phẩm. Hợp chất này hoạt động trên nguyên tắc sau: chúng sẽ phong toả một loại protein có tên là gustducin. Loại protein này có chức năng thúc đẩy các phản ứng của dây thần kinh để thông báo cho não bộ về mùi vị của các loại thuốc mà bệnh nhân uống vào.

Các nhà khoa học nói rằng hợp chất này có những tiềm năng rất lớn trong việc ngăn chặn những mùi vị không thích hợp. Bằng việc quan sát việc thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học nhận thấy rằng những con chuột này không phân biệt được đâu là loại thuốc có mùi và đâu là nước uống bình thường.

Nếu những nghiên cứu sâu hơn vẫn cho kết quả tốt và an toàn, thì loại hợp chất này có thể được sử dụng đại trà trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất không phải dùng đường, muối và các loại chất béo như trước đây. Thêm nữa, chúng còn có thể làm giảm thiểu những nguy cơ về sức khoẻ như cao huyết áp và bệnh béo phì.

(Mạnh Trường - Theo Reuters)


Thuốc

Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc


Danh mục thuốc theo tên hóa học
Khái niệm thuốc
Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc men và cách dùng thuốc
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc
Tra cứu dược phẩm
Trang chủ thuốc, dược phẩm, thực phẩm, dinh dưỡng
Vaccine và chủng ngừa