Dronabinol có thể trợ giúp bệnh nhân Alzheimer

Dược phẩm Dronabinol.

Dronabinol - phiên bản nhân tạo của một hoạt chất trong cần sa dùng để trị AIDS - có thể giúp giảm tâm trạng bối rối, lo âu và làm tăng cân ở bệnh nhân Alzheimer. Một nghiên cứu gần đây trên 48 người bị bệnh này cho thấy, 66% trong số họ đã bớt lo lắng và 33% được cải thiện tâm trạng sau một tháng điều trị bằng dược phẩm này.

Đối tượng của nghiên cứu là những người biếng ăn, mất cân. Sau khi được điều trị bằng dronabinol, tất cả số này đều tăng cân. Thuốc này không dẫn đến tai biến, bất tỉnh, phiền muộn hay khuỵu ngã.

"Chúng tôi đưa ra giả thuyết là dronabinol có thể giảm bực dọc và cải thiện khẩu vị ở bệnh nhân Alzheimer", khi các liệu pháp truyền thống không mang lại hiệu quả, bác sĩ Joshua Shua-Haim, trưởng nhóm điều tra phát biểu trong một thông cáo. Ông là Giám đốc y khoa của Viện lão Meridian ở New Jersey. "Theo nghiên cứu, dronabinol dường như an toàn và hiệu quả hơn cho bệnh nhân. Kết quả này chỉ ra một triển vọng đầy hứa hẹn cho các nghiên cứu trong tương lai", ông Shua-Haim nói.

Kết quả nghiên trên được trình bày tại cuộc họp thường niên mới đây của Hiệp hội thần kinh người cao tuổi Quốc tế.

Dược phẩm Dronabinol là phiên bản nhân tạo được gọi là THC, một hoạt chất trong cần sa. Thuốc thường được dùng để kích thích khẩu vị, tăng cân nặng ở bệnh nhân ung thư hoặc người bị AIDS. Bệnh nhân liệt kháng HIV-AIDS là nhóm người đông đảo nhất dùng cần sa với mục đích phụ trị bệnh vì họ kém ăn uống, hao mòn cơ thể. Cho tới nay ở Hoa Kỳ, chỉ có dược phẩm Dronabinol (Marinol) có chất cannabinol được phép bào chế bán để trị bệnh.

(Theo HealthDay)


Thuốc

Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc


Danh mục thuốc theo tên hóa học
Khái niệm thuốc
Kiến thức Dược
Thuốc kháng sinh
Thuốc men và cách dùng thuốc
Thuốc ngừa thai và hệ sinh dục
Thận trọng và cách dùng thuốc
Tra cứu dược phẩm
Trang chủ thuốc, dược phẩm, thực phẩm, dinh dưỡng
Vaccine và chủng ngừa