Khi bạn có con sinh đôi

Sinh đôi có nghĩa là tăng gấp đôi niềm vui cũng như tình yêu vì bạn không những có một mà là hai đứa bé kháu khỉnh! Tuy nhiên, nếu bạn có một cặp con sinh đôi, bạn có thể sẽ nhận ra rằng việc chăm sóc chúng quả là một công việc đầy thử thách. 

Những bà mẹ trẻ của các cặp sinh đôi thường cảm thấy mình sao quá mệt mỏi, hay bực bội, và đôi lúc cảm giác quá sức chịu đựng. Sau đây là một vài cách giúp bạn chăm sóc cặp con sinh đôi mà vẫn giữ được cho mình sự tỉnh táo!

1. Những biến chuyện về tâm tư, tình cảm của người mẹ khi cặp sinh đôi ra đời: 

Khi hai trẻ vừa chào đời, hẳn là cảm xúc và niềm vui tràn ngập trong lòng bạn. Tuy nhiên, ngày qua ngày, khi công việc bắt đầu trở nên “chất đống”, sẽ nảy sinh nhiều thay đổi trong tâm tư, tình cảm của bạn:

· Cảm giác công việc quá sức
· Mệt mỏi
· Buồn bã hoặc trầm cảm
· Thất vọng
· Tức giận
· Cô đơn

Quan trọng là bạn nên thừa nhận những cảm giác này khi chúng xuất hiện. Hãy thử thổ lộ với chồng rằng mình đang cảm giác ra sao, hay viết nhật ký khi bạn có phút giây nào đó rảnh rỗi.  Hãy nhớ rằng nuôi dạy một cặp sinh đôi sẽ mang đến cho bạn một trách nhiệm nặng nề, và những biến chuyển về tâm tư tình cảm này hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng hãy an tâm vì theo thời gian, mọi chuyện sẽ đâu vào đấy.

2. Yêu cầu được giúp đỡ:

Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ khi nuôi dạy con sinh đôi, cho dù đó chỉ là chuyện trông coi các bé trong một thời gian ngắn để bạn có thể rảnh chân rảnh tay làm công việc nhà. Ông bà, cha mẹ, anh chị em hay bạn bè, và có thể cả những bà mẹ hàng xóm thường rất vui vẻ giúp đỡ bạn một tay trông nom bọn trẻ. Ngoài ra, bạn có thể nghĩ đến chuyện thuê người giúp việc để giúp bạn dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, rửa chén bát...

3. Nuôi trẻ sinh đôi bằng sữa mẹ ra sao?

Không ít bà mẹ có con sinh đôi thường tự hỏi không biết mình có thể cho cả hai bé bú sữa mẹ hay không. Bú sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích, và nếu có thể, hãy nuôi cả hai bé bằng sữa mẹ. Nhiều bà mẹ thấy rằng việc nuôi con sinh đôi bằng sữa mẹ chẳng có gì quá khó khăn do lượng sữa của mẹ sẽ tăng lên theo nhu cầu của trẻ. Sau đây là một vài mẹo cho con bú dành cho bà mẹ có con sinh đôi:

· Cho cả hai bé bú mẹ cùng một lúc. Làm như vậy sẽ giúp cả hai bé cùng theo một thời khóa biểu ăn uống, và giúp bạn tiết kiệm thời gian quý báu cho chính mình.

· Luân phiên cho hai bé bú cả hai bên ngực. Việc này sẽ giúp cả hai bé luyện tập thị giác và khuyến khích các bé uống nhiều sữa hơn.

· Mua một chiếc gối chuyên dùng chăm sóc trẻ sinh đôi. Chiếc gối này sẽ giúp nâng đỡ cả hai bé khi bạn cho cả hai bú mẹ, giúp hạn chế chứng đau nhức cơ bắp nơi người mẹ.

· Sử dụng dụng cụ bơm hút sữa mẹ bằng tay hay bằng điện tử. Các dụng cụ bơm hút sữa này sẽ giúp các bà mẹ hút sữa ra từ cả hai bầu ngực, cho phép bỏ đi sữa dư bé không bú hết hoặc hút sữa để dành cho bé uống trong các cữ sắp tới.

· Tham khảo ý kiến các chuyên gia về việc tiết sữa và cho con bú hoặc đăng ký tham gia các khóa học chủ đề nuôi con bằng sữa mẹ.

4. Thiết lập giờ giấc ngủ cho bé:

Bạn nên luyện cho các bé có thói quen ngủ đúng giờ giấc để bản thân có thêm thời gian dành cho những công việc khác. Cố gắng cho cả hai bé đi ngủ cùng một giờ nếu có thể, và bạn sẽ tranh thủ nghỉ ngơi được. Bạn có thể thực hiện các cách sau để tập cho hai bé có thói quen đi ngủ đúng giờ quy định:

· Tạo cảm giác dễ chịu cho bé trước giờ đi ngủ, chẳng hạn như cho các bé đi tắm, đọc truyện cho bé nghe hay đơn giản là ôm ấp chúng một lúc. Dần dần, các bé sẽ hiểu rằng đó là những dấu hiệu cho thấy đã đến giờ đi ngủ.

· Ru trẻ lim dim trong tay bạn trước khi đặt trẻ xuống giường. Khi trẻ buồn ngủ, chúng sẽ có khuynh hướng dễ ngủ hơn.

· Hãy cho các bé ngủ chung với nhau. Các trẻ sinh đôi thường thích ôm nhau hoặc đụng chạm nhau khi vào giường ngủ, và điều này giúp chúng dễ ngủ hơn.

· Để giấc ngủ của trẻ không bị gián đoạn, không nên để đèn sáng và phải giữ phòng ngủ của trẻ yên tĩnh.  ránh không bế trẻ trên tay khi chúng đã ngủ. Nếu cần phải cho trẻ bú sữa, hãy đặt trẻ xuống giường ngay sau khi chúng bú xong.

5. Chăm sóc bản thân:

Để có thể chăm sóc con tốt, bản thân người mẹ phải khỏe. Cần duy trì chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe và cân đối mà bạn đã thực hiện trong thời gian mang thai. Hãy ăn nhiều thức ăn nhẹ, đồng thời đảm bảo đủ lượng can-xi cho cơ thể. Hãy nhớ rằng bạn cần thêm từ 400-500 calorie mỗi ngày cho mỗi bé, nên đừng quá hạn chế ăn uống. Hãy tranh thủ chợp mắt bất cứ lúc nào có thể, cố gắng đi ra ngoài ít nhất một ngày một lần và ghé thăm các bà mẹ khác hay tham gia câu lạc bộ dành cho các bà mẹ có con sinh đôi để có dịp trò chuyện với “người lớn”!

6. Nếu các bé cần sự chăm sóc đặt biệt:

Nhiều trẻ sinh đôi bị sinh non, và điều này khiến việc săn sóc các bé sẽ khó khăn hơn. Các trẻ sinh non thường thường đòi hỏi sự chăm sóc và chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Sau đây là một vài cách giúp nuôi dưỡng các bé nếu cặp sinh đôi của bạn cần một chế độ chăm sóc đặc biệt:

· Bắt đầu việc bơm hút sữa ngay lập tức. Hai trẻ sinh đôi của bạn có thể sẽ không đủ sức bú sữa mẹ, nhưng sữa mẹ chứa rất nhiều dưỡng chất quý báu giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển, đồng thời tăng khả năng miễn dịch của cơ thể trẻ.

· Tư vấn bác sĩ xem có thể cho hai bé ngủ chung với nhau hay không nếu các con bạn đang được chăm sóc đặc biệt ở bệnh viện. Khảo sát cho thấy các trẻ sinh đôi khi được ngủ cạnh bên nhau sẽ ngủ và thở đều hơn.

· Khi đem hai bé về nhà, phải đảm bảo tiếp tục đưa các bé đi khám sức khỏe định kỳ đều đặn. Các trẻ sinh non cần được khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi chế độ dinh dưỡng, mức tăng trưởng và phát triển của trẻ.

· Đánh giá những mốc phát triển của các bé dựa trên độ tuổi “được đều chỉnh” do các trẻ sinh non thường phát triển chậm hơn các trẻ sinh đủ ngày. Trừ bớt số tuần lễ con bạn ra đời sớm hơn các trẻ sinh đủ ngày để ước tính khi nào chúng nên bắt đầu tập ngồi, tập đi và tập nói.

Theo Tuổi trẻ

THƯ MỤC NHI KHOA
Nhi khoa - Bệnh trẻ em
Nhi khoa - Chăm sóc trẻ em
Nhi khoa - Cấp cứu và xử trí trẻ em
Nhi khoa - Dinh dưỡng trẻ em
Nhi khoa - Sai lầm trong chăm sóc trẻ em
Nhi khoa - Sơ sinh và nhủ nhi
Nhi khoa - Sự phát triển của trẻ em

Bệnh viện Nhi Trung Ương

  • Địa chỉ: 18/879 La Thành – Đống Đa – Hà Nội
  • Điện thoại: (84-024) 6 273 8532
  • Fax: (84-024) 6 273 8573

Bệnh viện Nhi Đồng 1

Bệnh viện Nhi Đồng 2

  • www.benhviennhi.org.vn
  • Địa chỉ: 14 Lý Tự Trọng, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
  • Điện thoại: (028) 38295723 - (028) 38295724.

BV Nhi Đồng Thành Phố

  • Địa chỉ: 15 Võ Trần Chí, Tân Kiên, Bình Chánh, TP.HCM.
  • Điện thoại: (028) 2253 6688
  • Fax: (028) 2253 8899
  • Email: bv.nhidong@tphcm.gov.vn
  • Website: www.bvndtp.org.vn

BV Nhi Thái Bình

BV Nhi TP. Cần Thơ

  • Địa chỉ: Số 345 Nguyễn Văn Cừ, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
  • Điện thoại: 02923748356
  • Fax: 02923831031
  • Email: bvnhidong@cantho.gov.vn

BV Nhi Đồng Nai

  • Địa chỉ: Khu phố 5, Phường Tân Hiệp, Thành phố Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai
  • Số điện thoại: 02513.891500 - Nhánh 151

Bệnh Viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng

  • Địa chỉ: 402 Lê Văn Hiến, Quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng
  • Điện thoại: 0236.3957 777, Fax: 0236.3957 779
  • Đường dây nóng: 0962 291 818
  • Email: benhvienphusannhi@danang.gov.vn
  • Website: www.phusannhidanang.org.vn

Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Bắc Ninh

  • Địa chỉ: Đường Huyền Quang, Phường Võ Cường, Thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh.
  • Điện thoại: (02223).89.59.69
  • Email: bvsn.syt@bacninh.gov.vn

BV Sản Nhi Ninh Bình

  • ĐT: 0229.3893656 Fax: 0229.893550
  • ĐT nóng ngành: 1900.9095 ĐT nóng bệnh viện: 0229.3513388
  • Thư điện tử: bvsnnb@gmail.com
  • Đ/c: Đường Phan Chu Trinh, p.Nam Thành, tp.Ninh Bình

BV Sản Nhi tỉnh Vĩnh Phúc

BV Sản Nhi tỉnh Bình Dương

  • 455 đường CMT8, P. Phú Cường, Tp. Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • Điện thoại: 0274.3836.042 | Fax: (0274)3859580
  • Email: bvpsbinhduong@yahoo.com

 

Các bệnh viện chuyên khoa Nhi có nhu cầu gửi thông tin vào nơi này xin vui lòng gửi qua theo form này

Các sản phẩm y tế

Shop Bác sĩ Trung http://www.shopbstrung.com

 

THƯ MỤC Y HỌC PHỔ THÔNG
Bệnh nhi khoa
Nhi khoa - Bệnh trẻ em
Nhi khoa - Chăm sóc trẻ em
Nhi khoa - Cấp cứu và xử trí trẻ em
Nhi khoa - Dinh dưỡng trẻ em
Nhi khoa - Sai lầm trong chăm sóc trẻ em
Nhi khoa - Sơ sinh và nhủ nhi
Nhi khoa - Sự phát triển của trẻ em