QUAN NIỆM NGÀY NAY VỀ TÍNH DỤC NỮ
Tác giả : BS. ĐÀO XUÂN DŨNG
Ngay từ xa xưa, tính dục nữ đã được bộc lộ một cách khá cởi mở. Một trường ca của người Babylone cách đây 35 thế kỷ (L’epopée de Gilgemes) đã có những câu miêu tả mối quan hệ giữa người phụ nữ và quan hệ tình dục. Hoặc những hình vẽ trang trí trên đồ gốm Ai Cập cũng có nhiều biểu tượng về tính dục nữ. Những biểu tượng của văn hóa phồn thực cũng phản ánh sự đề cao tính dục nam nữ.
Theo thời gian, tính dục nữ bị nhìn nhận khác đi với những quan niệm hạ thấp phẩm giá phụ nữ.
1. Phụ nữ là bề dưới, là người phụ thuộc và tính dục nữ bị đè nén
George Sand (nữ văn sĩ Pháp, 1804-1876) đã mô tả tính cách người phụ nữ thế kỷ 19 trong chuyện tình dục với chồng (qua nhân vật Lelia) chỉ là sự khiếp sợ, thụ động và chịu đựng. Đạo lý dành cho phụ nữ thế kỷ 19 là phải làm việc, tiết kiệm và quên đi nhu cầu thể xác. Nhu cầu tình dục là đặc quyền của nam giới, nữ giới chỉ có hy sinh, chịu đựng và phải dập tắt mọi nhu cầu khoái cảm.
Tại sao phụ nữ bị coi là bề dưới: Ngay từ thế kỷ I, Flavius Josephe đã nói về phụ nữ như sau: “Phụ nữ thua kém nam giới về mọi mặt, bởi vậy họ phải nghe theo đàn ông... Chính Chúa đã ban cho người đàn ông sức mạnh”. Về hành vi tình dục cũng vậy, tôn giáo quy định tư thế nằm dưới cho người nữ, vì đó là tư thế duy nhất được nhà thờ cho phép. Thánh Paul: “Người nữ phụ thuộc vào người đàn ông nên trong giao phối người nữ phải nằm dưới”. Thánh Augustine: “Mọi tư thế khác với tư thế đó là có tội và trái với tự nhiên”. Giám mục Gilbert de Limerick, thời Trung cổ đã viết: “Phụ nữ sẽ kết hôn với người cầu hôn, đó là người cày ruộng và chiến đấu và phụ nữ phải phục vụ họ”. Theo những quan điểm trên, phụ nữ là tạo vật hạng hai, thua kém đàn ông cả về lý trí và đạo đức.
2. Đề cao vai trò của người mẹ nhằm phủ nhận tính dục nữ
Đạo Thiên Chúa đã tìm cách xóa bỏ tính dục nữ bằng cách đồng hóa nó với chức năng làm mẹ (chuyện về Đức mẹ Đồng Trinh trong giấc ngủ được thiên thần thông báo là mang thai, sau sinh ra Chúa hài đồng chứ không cần có quan hệ tình dục). Đồng thời đặt ra rất nhiều ngày kiêng cữ quan hệ tình dục. Hay thủ tục cắt bỏ âm vật còn tồn tại đến ngày nay ở một số nước châu Phi và châu Á cũng là một cách để tiêu diệt tính dục nữ.
3. Phụ nữ là cánh cửa đi gặp ma quỷ
Zeus và Hera khi bàn cãi về sự chia xẻ khoái cảm của nam và nữ, đã hỏi Tiresias là người mà theo huyền thoại Hy Lạp khi thì là đàn ông, khi lại là phụ nữ, đã được trả lời rằng: Nếu chia khoái cảm làm 10 phần, thì người nữ có đến 9 và nam giới chỉ có 1,với hàm ý cho rằng phụ nữ rất nguy hiểm.
Sự phát triển những quan niệm tích cực hơn về tính dục nữ
Nổi bật nhất trong thế kỷ 20 là cuộc cách mạng tình dục ở thập kỷ 60 - có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phụ nữ vì với đàn ông, từ lâu họ đã có đặc quyền ngoại tình. Ngày nay, sự thỏa mãn tính dục ở phụ nữ cũng được coi là việc cần thiết như các nhu cầu bình thường khác.
Những nghiên cứu về tính dục để bênh vực cho tình dục nữ, nhất là những nghiên cứu của Masters và Johnson (thập kỷ 40 của thế kỷ trước) đã chứng minh rằng phụ nữ có khoái cảm cũng như hoặc nhiều hơn nam giới và điểm đáp ứng tính dục của nữ là âm vật. Masters và Johnson đã bác bỏ quan điểm vô lý cho rằng phụ nữ có khả năng tính dục thấp, đồng thời nhấn mạnh đến quyền của phụ nữ được hưởng khoái cảm tình dục. Ngày nay chính nhà thờ cũng phải thừa nhận khoái cảm tình dục không phải chỉ nhằm mục đích sinh sản.
Những đặc thù sinh học và tâm lý của tính dục nữ
Tình dục chỉ là một phần của mối quan hệ nam nữ, nếu không đáp ứng được những phần khác như văn hóa ứng xử, trình độ hiểu biết, sở thích... thì không đi đến tình yêu.
Ngày nay, người ta đã biết đến nhiều khu vực phát sinh khoái cực ở phụ nữ như âm đạo, âm vật và tử cung (sự rung động ở tử cung), có người còn nói đến điểm G (mặt trên thành âm đạo, 1/3 ngoài). Cũng như sự đáp ứng tình dục của phụ nữ, có thể có nhiều khoái cực liên tiếp trong một lần quan hệ tình dục, điểm thường không có ở nam.
Nhiều tài liệu nghiên cứu tâm lý hay văn học trước đây vẫn thường mô tả những thay đổi về thể chất và tâm lý ở nữ giới là một quá trình, ít biểu lộ những dấu hiệu của sự khủng hoảng, không bị nhu cầu tình dục thôi thúc mạnh mẽ và cần sự giải tỏa thiên về tình cảm hơn là thể chất. Bằng chứng là nữ giới ít thực hành tự kích dục, ít nói tục hơn, không có nhu cầu tình dục và cần sự giải tỏa thúc bách như nam giới. Họ bước vào quan hệ tình dục ít khi do ham muốn mạnh mẽ thúc đẩy mà thường do tò mò, nể nang, thương hại hay cả tin; Và thường gặp hơn là do muốn chứng tỏ tình yêu, đôi khi do thiếu ý chí và quyết tâm chống lại sự đòi hỏi quá dai dẳng của nam giới. Dù trong trường hợp nào thì ham muốn tình dục cũng không phải là yếu tố quyết định.
Với những phụ nữ đã từng có trải nghiệm tình dục thì họ thừa nhận rằng hứng khởi tình dục nữ phụ thuộc nhiều vào đối tượng, nghĩa là vào tính cách riêng của mỗi nam giới chứ không phải nam giới nói chung. Chỉ có những nam giới gây được ấn tượng với phụ nữ vì sự hiểu biết hay những phẩm chất khác - mới có thể đánh thức ham muốn tình dục ở họ, do đó tình dục nữ có xu hướng phụ thuộc vào phẩm chất cá nhân của bạn tình nam.
Một đặc điểm của tình dục nữ tuy hiếm gặp nhưng là một sự thực
Đó là ham muốn tình dục bùng phát ở những phụ nữ đã mãn kinh (hiện tượng hồi xuân). Hình như sau khi mãn kinh và buồng trứng ngừng hoạt động thì ham muốn tình dục cũng mất đi, nhưng trong một số trường hợp lại diễn ra điều trái ngược. Hiện tượng này một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của lý thuyết cho rằng: Nguyên nhân chính dẫn đến ham muốn tình dục là sự tiếp tục hoạt động của các tuyến nội tiết trong nhiều năm nữa, sau giai đoạn khủng hoảng khi buồng trứng ngừng hoạt động. Hồi xuân là hiện tượng người phụ nữ ở tuổi mãn kinh như được tiếp thêm sức mạnh mới, ham muốn tình dục bỗng nhiên trỗi dậy và còn mạnh mẽ hơn cả thời trẻ. Văn học và y học vẫn còn nhắc đến những câu chuyện hồi xuân của nhiều phụ nữ tuổi mãn kinh, họ mê muội lao vào những cuộc tình không xứng đáng, đánh mất khả năng phán xét và sự kiêu hãnh, làm dáng một cách lố lăng và có những hành vi táo bạo không kém gì tuổi vị thành niên. Lẽ dĩ nhiên những trường hợp như thế, không nhiều nhưng là một thực tế và nhiều cuộc “chia tay hoàng hôn” đã xảy ra trong bối cảnh này.