Bệnh trứng cá

Nội tiết, môi trường, tinh thần căng thẳng... đó là một loạt nguyên nhân gây bệnh trứng cá. Để bạn hiểu rõ thêm về căn bệnh này, chúng tôi sẽ giúp bạn.

Bệnh trứng cá là một căn bệnh ngoài da khá phổ biến ở các bạn trẻ, cả nam và nữ. Bệnh rất dễ phát hiện khi trên da mặt, da vùng cằm và nhiều khi ở cả vùng ngực nổi lên nhiều cục nhỏ có màu thâm đen và trắng kèm theo da bóng nhẫy do tiết quá nhiều chất nhờn. Bệnh thường gặp ở bạn trẻ, bắt đầu khi bước vào tuổi dậy thì và có thể kéo dài trong nhiều năm nữa.

Tỷ lệ mắc bệnh trứng cá thường khá cao và có liên quan đến di truyền. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng song làm mất đi nét đẹp trên khuôn mặt, đặc biệt là ảnh hưởng đến tâm lý mỗi người.

Nguyên nhân

Do sự bài tiết quá mức của một tuyến nằm ở lỗ chân lông gọi là tuyến bã. Bình thường, tuyến này tiết ra một lượng chất nhờn ở mức độ vừa phải để bôi trơn da và chống bốc hơi tạo cho da mềm mại, không bị khô ráp. Tuyến này hạt động phụ thuộc nhiều vào lượng nội tiết tố sinh dục nên khi bước vào tuổi dậy thì, do có một sự đột biến về các chất hormon, đã làm cho tuyến bã trở nên đa tiết.

Khi các lỗ chân lông bị bít lại do nhiều nguyên nhân, các chất nhờn không được thông thoát dễ dẫn đến nhiễm trùng và gây ra những mụn mủ nhỏ, khi nặn sẽ được một cục nhỏ, lõm sâu. Các chất bẩn và tế bào da bị chết có cơ hội đọng lại và gây ra các nốt đen. Vùng da xung quanh bị viêm nhiễm sẽ có màu đỏ làm cho bộ mặt người bị trứng cá trở nên khó coi.

Hiện đã có nhiều loại thuốc điều trị trứng cá đem lại hiệu quả tốt có thể sử dụng như Oxy 5, Oxy 10... Nếu các mụn trứng cá bội nhiễm nặng có thể dùng thêm kháng sinh. Tuy nhiên, bên cạnh việc dùng thuốc cần vệ sinh vùng mặt sạch sẽ cùng với chế độ ăn uống hợp lý.

Các loại thuốc có Corticoid, Vitamin B12, thuốc ngừa thai... đều làm nặng thêm bệnh trứng cá. Vì thế, bạn cần dừng ngay viẹc dùng thuốc khi điều trị bệnh trứng cá.

TS. Kiều Khắc Đôn

THƯ MỤC DA LIỄU

Bệnh da liễu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn

 

THƯ MỤC Y HỌC PHỔ THÔNG

Bệnh da liễu
Bệnh hệ huyết học
Bệnh hệ hô hấp
Bệnh hệ tim mach
Bệnh hệ tiêu hóa
Bệnh hệ tiết niệu
Bệnh ngoại khoa
Bệnh nhãn khoa
Bệnh nội tiết
Bệnh tai mũi họng
Bệnh thường gặp
Bệnh thần kinh
Bệnh truyền nhiễm và ký sinh
Bệnh tâm thần
Bệnh ung bướu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn
Hệ cơ xương khớp - Bệnh cơ và tập luyện
Hệ cơ xương khớp - Bệnh khớp và gout
Hệ cơ xương khớp - Bệnh xương và cột sống
Pháp y
Phương tiện chẩn doán
Sức khỏe du lịch
Sức khỏe sinh sản
Thẩm mỹ