Chăm sóc môi mùa lạnh

Để có một làn môi gợi cảm thì trang điểm không thôi vẫn chưa đủ. Bảo vệ môi hàng ngày, giữ cho môi có một độ ẩm nhất định sẽ giúp làn môi khoẻ mạnh và sống động hơn. Đặc biệt khi thời tiết đã bắt đầu khô và chuyển lạnh, làn môi của bạn càng cần được chăm sóc hơn bao giờ hết.

Nếu chăm sóc đúng cách, bạn vẫn sẽ có làn môi mềm gợi cảm mùa hanh khô.

Cấu tạo của môi

Môi được cấu tạo bởi ba phần. Phần ngoài cùng là lớp biểu bì. Phần thứ hai là khu vực môi đỏ, được bao bọc bởi một lớp màng không có các tuyến mồ hôi (tuyến nhờn). Phân cách giữa phần biểu bì và khu vực môi đỏ là viền môi. Ở khu vực môi đỏ, da môi rất mỏng cho phép chúng ta nhìn thấy các mạch máu chạy qua rõ hơn, vì thế mà môi có màu đỏ.

Da môi của chúng ta rất khác với da mặt và các phần da khác trên cơ thể. Da trên cơ thể có rất nhiều lớp, nhiều tuyến mồ hôi và các lỗ chân lông. Da trên cơ thể còn sản sinh ra melanin; chất này tạo nên một lớp da rám nắng có vai trò như một màn chắn bảo vệ các lớp da bên trong khỏi bị phá huỷ bởi các tia cực tím khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trái lại, da môi có rất ít sắc tố melanin, nên môi ít được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Môi cũng lại không được những lớp mô dầy che phủ. Không có tuyến nhờn, môi dễ bị khô. Hơn nữa, ngoài lòng bàn tay và gan bàn chân ra, môi là nơi duy nhất trên cơ thể không có lông mọc. Chính vì những nguyên nhân này mà môi rất dễ bị tổn thương. Các đầu dây thần kinh trên môi rất sát bề mặt môi, vì thế mà môi dễ bị chảy máu và chúng ta dễ bị ung thư da môi hơn bất cứ nơi nào khác trên cơ thể.

Vì sao môi hay bị khô?

Về bản chất, môi là những lớp màng nhày không được bảo vệ. Điều đó lý giải vì sao môi có thể bị khô nứt chỉ sau một buổi trưa nắng không có son dưỡng môi. Khô, nứt là hiện tượng thiếu nước, có thể do những nguyên nhân như: không khí ngoài trời khô và lạnh, không khí trong nhà khô và nóng, ánh nắng mặt trời quá gắt, thở bằng miệng thay vì thở bằng mũi, và liếm môi khi môi khô. Thực tế là việc liếm môi khi môi bị khô không làm cho môi hết khô được, thậm chí còn làm cho môi bị viêm nhiễm vì bạn sẽ làm da môi mất đi lớp dầu bảo vệ tự nhiên của nó.

Khắc phục

Biện pháp thông dụng và hiệu quả nhất giúp cho môi không bị khô nẻ và đau đớn là kem Vaseline.

Tuy nhiên, để tránh việc lúc nào cũng phải mang lọ kem Vaseline bên mình, bạn có thể áp dụng một biện pháp khác. Thấm ướt một góc khăn bông (hoặc giấy ướt cũng được) và chà xát vào môi (có thể chà thật mạnh nếu cần thiết) để tẩy đi các lớp da khô và chết. Bạn có thể bị đau nhưng biện pháp này giúp môi bạn không bị khô trong suốt một mùa. Cũng phải lưu ý rằng biện pháp này không thích hợp với những đôi môi nhạy cảm.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khoẻ của môi. Nếu bạn thấy môi bị nứt bóc ra hoặc bị khô nẻ tức là bạn đang thiếu vitamin B. Các thức ăn cần thiết để bù đắp lại lượng vitamin B thiếu hụt là: lúa mì non, lúa mạch, đậu nành, ngó sen, nho khô, quả óc chó, đu đủ, mít, dứa, rau diếp và hoa lơ.

Tự chế biến kem dưỡng môi

- Trộn 1 thìa cà phê mật ong, 1/2 thìa cà phê sáp glycerin, 2 thìa cà phê bột hạnh đào nhuyễn. Đánh quánh ba thứ trên và thoa lên môi 2-3 lần một ngày.

- Trộn: 1 thìa cà phê bơ cacao, 1 thìa cà phê dầu hạnh đào, 1 thìa cà phê mật ong.Rót ba thứ trên vào một cốc nhỏ và đặt cốc vào một chiếc bát đựng nước nóng. Đợi khi hỗn hợp trên chảy ra, đặt vào tủ lạnh cho nguội rồi thoa lên môi 2 lần mỗi ngày.

Khi môi bị đau

- Kiểm tra xem bạn có mắc các bệnh về lợi không. Nếu đó là nguyên nhân gây ra đau môi thì nha sĩ sẽ hướng dẫn bạn các biện pháp chữa trị và vệ sinh miệng đặc biệt.

- Có thể bạn bị dị ứng với thành phần propyl gallate có trong son môi.

- Kem đánh răng chứa guaiazulene hoặc natri lauryl sulfat có thể là thủ phạm. Hãy kiểm tra thành phần kem đánh răng trên vỏ hộp, và tốt hơn hết là nên tránh những loại kem đánh răng có chứa hai chất trên.

- Dị ứng với nickel cũng là một trong những nguyên nhân gây đau môi. Hãy nhớ, đừng để miệng tiếp xúc với các vật thể kim loại như những chiếc kẹp giấy chẳng hạn.

- Thành phần phenyl salicylate (còn gọi là salol) trong các sản phẩm dưỡng môi có thể là tác nhân gây dị ứng môi. Bạn có thể khắc phục, làm giảm sự kích ứng với hoá chất này bằng cách uống vitamin B12.

- Xăm môi, hay cắn và liếm môi, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp... đều có thể là nguyên nhân làm môi bị tổn thương.

(Quỳnh Anh - Theo Humwatan.com)

THƯ MỤC DA LIỄU

Bệnh da liễu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn

 

THƯ MỤC Y HỌC PHỔ THÔNG

Bệnh da liễu
Bệnh hệ huyết học
Bệnh hệ hô hấp
Bệnh hệ tim mach
Bệnh hệ tiêu hóa
Bệnh hệ tiết niệu
Bệnh ngoại khoa
Bệnh nhãn khoa
Bệnh nội tiết
Bệnh tai mũi họng
Bệnh thường gặp
Bệnh thần kinh
Bệnh truyền nhiễm và ký sinh
Bệnh tâm thần
Bệnh ung bướu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn
Hệ cơ xương khớp - Bệnh cơ và tập luyện
Hệ cơ xương khớp - Bệnh khớp và gout
Hệ cơ xương khớp - Bệnh xương và cột sống
Pháp y
Phương tiện chẩn doán
Sức khỏe du lịch
Sức khỏe sinh sản
Thẩm mỹ