Mụn trứng cá sẽ không còn làm khổ tuổi dậy thì!

Tác giả : THẾ NGỌC (Tổng hợp từ Doctissimo)

Mụn là nỗi lo thường xuyên của tuổi dậy thì, nhất là với phái đẹp. hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị mụn, nhưng việc tự ý dùng thuốc hoặc mỹ phẩm trị mụn thường dễ dẫn đến những hậu quả có hại cho sức khỏe. bài viết dưới đây. xin giới thiệu những thông tin mới về các thuốc và phương pháp trị mụn hiện tại và tương lai.

THUỐC MỚI TRỊ MỤN MỦ: PHÂN TỬ MBI 594 AN

Cho đến nay, các dung dịch trị mụn không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả. Việc điều trị bệnh cũng như điều trị các sẹo để lại sau mụn là cả một vấn đề khó khăn. Mới đây. các nhà nghiên cứu Canada đã đưa vào thử nghiệm một dược phẩm có hiệu quả rất cao trong việc điều trị mụn trứng cá. Bên cạnh đó, việc điều trị bằng laser hoặc đa liệu pháp có thể tạo nên một cuộc cách mạng trong điều trị căn bệnh chiếm đến 85% lứa tuổi dậy thì này.

Tại Hội nghị thế giới về các tác nhân chống nhiễm khuẩn tổ chức vào tháng 12/2003 tại Chicago (Mỹ), các nhà nghiên cứu Canada thuộc Công ty Sinh kỹ thuật học Micrologix Biotech ở Vancouver thông báo đã phát minh được một loại thuốc có thể trị dứt điểm mụn trứng cá. Các thí nghiệm đã được thực hiện với loại kháng sinh mới mang mã số MBI 594 AN và đạt kết quả rất đáng khích lệ.

MBI 594 AN tỏ ra rất hiệu quả trong việc chống lại vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes. Theo Phó Chủ tịch Micrologix Biotech - BS. Patricia McNicol, MBI 594 AN là một phân tử peptid tổng hợp, có khả năng tấn công thẳng vào màng tế bào vi khuẩn gây mụn một cách nhanh chóng khiến chúng không kịp phản công. Cho đến nay, chưa có thuốc nào đem lại hiệu quả cao trong lĩnh vực điều trị mụn vì vi khuẩn dễ dàng tạo ra cơ chế đề kháng kháng sinh. Chỉ có các dẫn xuất của vitmin A (vitamin A acid) là có hiệu quả nhưng lại bất tiện ở chỗ gây ra nhiều tác dụng phụ trầm trọng. Hiện các nhà nghiên cứu đang tiếp tục quan sát xem liệu sau khi ngưng thuốc, mụn trứng cá có tái phát và gia tăng không?

Tiến hành các thử nghiệm lâm sàng ở pha II trên 75 bệnh nhân cùng các thử nghiệm in vitro cho thấy: Tất cả 27 chủng vi khuẩn gây ra mụn (Proprionibacterim acnes): đã đề kháng với các thuốc điều trị hiện nay đều tỏ ra mẫn cảm với phân tử mới MBI 594 AN. Chi tiết này rất quan trọng vì vi khuẩn đề kháng với rất nhiều liệu pháp, hiện tại đã tăng lên gần 30 lần, gây nhiều khó khăn cho việc điều trị.

Thử nghiệm này còn cho thấy phân tử mới MBI 594 AN tiêu diệt vi khuẩn bằng cách xuyên thủng màng tế bào một cách nhanh chóng, làm tan vỡ cấu trúc vi khuẩn, làm chúng không kịp có phản ứng tạo ra cơ chế đề kháng nên không xảy ra hiện tượng kháng thuốc.

Tuy kết quả bước đầu có vẻ khả quan, nhưng vẫn cần có những nghiên cứu đầy đủ hơn, nhất là các thử nghiệm lâm sàng để xác định liều lượng tác động của hợp chất mới. Sự ra đời của kháng sinh mới này quả là một tin vui cho những người đã “đau khổ” vì mụn trứng cá. Các nhà khoa học hy vọng MBI 594 AN sẽ được tung ra thị trường trong vòng 2 năm nữa.

DÙNG LASER VÀ LỘT DA ĐỂ CHỐNG CÁC VẾT SẸO DO MỤN ĐỂ LẠI

Nổi mụn ở tuổi thanh thiếu niên thường để lại sẹo lồi hay sẹo lõm (nhất là sẹo trên mặt) gây tâm lý mặc cảm cho người bệnh. Trong hội nghị mùa hè của Viện Hàn lâm Da liễu Hoa Kỳ, BS. Goldman đã nhấn mạnh vai trò của tia laser trong việc điều trị sẹo mụn. Nghiên cứu trên 14 bệnh nhân được điều trị bằng tia laser YAG cho thấy bề mặt của da được cải thiện đáng kể. Nhưng đây không phải là phương pháp duy nhất, mà cần kết hợp với các kỹ thuật khác như liệu pháp lạnh, cà da, lột da mặt, mài da...

Kỹ thuật siêu mài mòn kỹ thuật số giúp mài mòn bề mặt da, lấy đi lớp tế bào trên cùng của biểu bì để tạo nên làn da mịn màng, bằng phẳng hơn. Việc liền sẹo thường đạt được sau một tuần. Trong thời gian tạo lập lớp da mới, bệnh nhân phải tránh phơi nắng trong 2 tháng để khỏi bị sạm da. Trong mọi trường hợp, việc điều trị sẹo mụn chỉ được thực hiện khi bệnh không còn tiến triển nữa.

HƯỚNG ĐẾN ĐA LIỆU PHÁP TRỊ MỤN

Trong tương lai, mụn trứng cá có thể được điều trị tận gốc bằng cách phối hợp nhiều liệu pháp như sử dụng kháng sinh kết hợp với peeling hóa học hay laser để tạo được kết quả khả quan hơn. Bác sĩ Vidimos một chuyên viên da liễu - nhấn mạnh: Việc kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau sẽ tạo ra các phương pháp điều trị mới; Từ việc phối hợp kháng sinh làm giảm nhiễm trùng, giúp giảm hình thành các sẹo mụn đến việc làm liền sẹo. Tùy theo các đặc tính của sẹo như độ sâu, hình dạng và vị trí, chuyên da da liễu sẽ sử dụng phương tiện thích hợp như bioxyde carbon dạng bột (CO2), laser YAG để điều trị…

Tại Pháp, các phương pháp điều trị mụn đã hình thành nên một thị trường có doanh thu ước tính khoảng 1,2 tỷ đô la vào năm 2002.

Chú thích ảnh;

- Trước và sau khi trị mụn.

- Cấu trúc tuyến bã ở da.  

 

THƯ MỤC DA LIỄU

Bệnh da liễu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn

 

THƯ MỤC Y HỌC PHỔ THÔNG

Bệnh da liễu
Bệnh hệ huyết học
Bệnh hệ hô hấp
Bệnh hệ tim mach
Bệnh hệ tiêu hóa
Bệnh hệ tiết niệu
Bệnh ngoại khoa
Bệnh nhãn khoa
Bệnh nội tiết
Bệnh tai mũi họng
Bệnh thường gặp
Bệnh thần kinh
Bệnh truyền nhiễm và ký sinh
Bệnh tâm thần
Bệnh ung bướu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn
Hệ cơ xương khớp - Bệnh cơ và tập luyện
Hệ cơ xương khớp - Bệnh khớp và gout
Hệ cơ xương khớp - Bệnh xương và cột sống
Pháp y
Phương tiện chẩn doán
Sức khỏe du lịch
Sức khỏe sinh sản
Thẩm mỹ