Nhận diện gene gây bệnh Crohn

Bệnh Crohn, hay viêm hồi tràng khu vực, là một dạng viêm đường ruột điển hình. Theo các nhà khoa học Canada, nguyên nhân gây bệnh có thể là một protein hoạt động bất thường, tạo điều kiện cho các độc tố xâm nhập vào tế bào ruột và gây bệnh.

Crohn là một bệnh rất phổ biến ở các nước công nghiệp phát triển, trong đó các đoạn ống dẫn tiêu hóa (thường là phần cuối của hồi tràng) bị viêm loét và dày lên. Ở giai đoạn mạn tính, ruột có thể bị tắc từng phần, khiến người bệnh đau đớn, bị tiêu chảy và kém hấp thu. Hiện nay chưa có biện pháp chữa trị triệt để, bệnh nhân chủ yếu được khuyên nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp dùng một số dược phẩm như corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch hoặc kháng sinh để giảm đau và viêm loét. Một số trường hợp cần được phẫu thuật cắt bỏ phần ruột bệnh.

Người ta đã phát hiện ra một vài gene liên quan đến bệnh Crohn, song phát hiện mới đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Tổng hợp Toronto được xem là một bước đột phá quan trọng. Dựa vào kết quả phân tích mẫu ADN, nhóm nghiên cứu đã nhận dạng được một gene đặc biệt xuất hiện ở hầu hết bệnh nhân Crohn. Gene này sản sinh một protein bám trên bề mặt của các tế bào ruột và làm nhiệm vụ điều tiết các chất ra vào tế bào. Ở phần lớn người bệnh Crohn, protein này hoạt động bất thường hoặc suy chức năng, tạo điều kiện cho cả các chất độc xâm nhập vào tế bào một cách dễ dàng và sinh bệnh.

Theo trưởng nhóm Katherine Siminovitch, phát hiện trên sẽ giúp người ta phân biệt chính xác bệnh Crohn với một chứng bệnh rất dễ bị chẩn đoán nhầm là viêm loét ruột kết. Mục tiêu của nhóm nghiên cứu trong thời gian tới là tìm ra những hóa chất có khả năng sửa chữa khuyết điểm của protein gây bệnh.

 Mỹ Linh (theo BBC)

Gen - tế bào gốc

Biến tế bào gốc thành 'máy điều hoà nhịp tim'
Bí mật về chương trình tự hủy diệt của tế bào
Chất ngăn chặn gen ung thư nhiều hứa hẹn
Công bố bản đồ chi tiết gene người
Dấu ấn ADN và các xét nghiệm phát hiện quan hệ huyết thống
Lợi ích và nguy cơ của công nghệ gen
Nhận diện 133 gene gây ung thư bạch cầu cấp
Nhận diện gene gây bệnh Crohn
Nhận ra lỗi gene gây ung thư bàng quang
Những băn khoăn khi quyết định dùng hormone liệu pháp thay thế
Những tác dụng phụ của liệu pháp hormone thay thế
Phát hiện gene đột biến gây nhồi máu cơ tim
Sáng kiến chữa đau tim bằng tế bào gốc
Thông tin cập nhật về liệu pháp hormone thay thế
Tác dụng phụ của liệu pháp hoóc môn thay thế
Tìm thấy biến thể gene gây tiểu đường thai nghén
Từ bản đồ gen đến gen liệu pháp
Đã có máy định gene virus gây bệnh viêm gan