PHẪU THUẬT NỘI SOI BƯỚU CỔ

Tác giả : TS. BS. NGUYỄN HOÀI NAM (Giảng viên Đại học Y Dược - TPHCM)

BƯỚU CỔ - MỘT BỆNH RẤT HAY GẶP

Bướu cổ là một bệnh rất hay gặp trên thế giới và ở Việt Nam. Tại vùng Đông Nam Á, với dân số 1 tỷ 355 triệu người thì có đến 176 triệu người bị bệnh bướu cổ. Ở Việt Nam, số người bị bệnh bướu cổ tăng dần tùy theo vùng sinh sống, từ 4% ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến trên 20% ở các vùng núi Tây Nguyên. Tại các phòng khám nội tiết, có hơn 90% số bệnh nhân đến khám vì tiểu đường và bệnh tuyến giáp.

Trong thực hành bệnh viện hàng ngày, có rất nhiều bệnh nhân đến khám vì bướu cổ. Trong đó phần lớn là các phụ nữ trẻ. Họ đến khám, ngoài nỗi lo bệnh tật còn với nỗi băn khoăn rất lớn về mặt thẩm mỹ, một vấn đề rất tế nhị và nhạy cảm. Vì bướu giáp sẽ làm cho họ mất đi sự tự tin trong công việc và giao tiếp hàng ngày. Trong các phương pháp điều trị bướu cổ thì điều trị bằng phẫu thuật là một biện pháp triệt để và hữu dụng nhất cho bệnh nhân, vừa hết bệnh vừa bảo đảm được yếu tố thẩm mỹ, trả lại sự tự tin và sắc đẹp cho người phụ nữ.

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BẰNG PHẪU THUẬT

Trường hợp phẫu thuật bướu cổ đầu tiên trên thế giới được ghi lại trong lịch sử là vào năm 952 sau Công nguyên do bác sĩ Moolish, người Ba Tư thực hiện. Nhưng người có công nhất trong phẫu thuật bệnh bướu cổ là Theodor Kocher, một phẫu thuật viên người Thụy Sĩ. Với những thành tựu đạt được trong y học, ông đã trở thành người thầy của các phẫu thuật viên bướu cổ và là người khai sáng cho nền phẫu thuật bướu cổ thời hiện đại.

Ở Việt Nam, ngành phẫu thuật bướu cổ cũng đã phát triển từ lâu, đặc biệt là sau ngày hòa bình lập lại năm 1954, với những tên tuổi nổi tiếng trong ngành y như: GS. Tôn Thất Tùng, GS. Nguyễn Khánh Dư, GS. Phạm Biểu Tâm v.v..., những người tiên phong trong phẫu thuật bệnh bướu cổ của nền y học Việt Nam.

Với phẫu thuật, bệnh nhân được hưởng rất nhiều lợi ích do phương pháp này mang lại. Thời gian điều trị ngắn, khoảng 10-12 ngày, rất phù hợp với những bệnh nhân ở xa, không có điều kiện tái khám thường kỳ; Lợi ích về kinh tế do không phải điều trị lâu dài và nhất là trả lại được vẻ đẹp cho bệnh nhân, cho những phụ nữ trẻ đang còn làm việc. Ngày nay, với sự phát triển của ngành phẫu thuật, gây mê hồi sức và nội khoa nội tiết, phẫu thuật bướu cổ đã trở thành phẫu thuật thường quy có thể thực hiện ở rất nhiều bệnh viện.

Phương pháp phẫu thuật qua ngả nội soi đã có từ lâu, nhưng chỉ đến năm 1987, khi trường hợp cắt túi mật qua ngả nội soi ổ bụng lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Pháp thì phẫu thuật nội soi mới có những bước tiến nhảy vọt và đạt nhiều thành tựu ngoạn mục. Và cho đến nay, hầu như phần lớn các loại phẫu thuật đều được thực hiện qua ngả nội soi.

Năm 1996, bác sĩ Gagner là người đầu tiên đã sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để điều trị cho những bệnh nhân bị bướu cổ, mở đầu cho kỷ nguyên phẫu thuật nội soi để điều trị các bướu của tuyến giáp. Ngay sau đó, rất nhiều phẫu thuật viên ở Đài Loan, Nhật Bản và Singapore cũng đã tiến hành thành công loại phẫu thuật này cho rất nhiều bệnh nhân là phụ nữ trẻ, mà đối với họ yêu cầu thẩm mỹ được coi là tiêu chuẩn hàng đầu trong điều trị. Ở Việt Nam, hiện nay mới chỉ có hai đơn vị thực hiện thường xuyên phẫu thuật nội soi trong điều trị bệnh bướu cổ, đó là Viện Nội tiết ở Hà Nội và Khoa Phẫu thuật lồng ngực và Tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định TPHCM.

LỢI ÍCH CỦA PHẪU THUẬT NỘI SOI TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH BƯỚU CỔ

Với lợi thế thâm nhập tối thiểu, phù hợp với khuynh hướng điều trị hiện đại trên thế giới, phẫu thuật bướu cổ bằng phương pháp nội soi mang lại cho người bệnh rất nhiều lợi điểm mà các phương pháp điều trị khác không có được. Thời gian nằm viện được rút ngắn rất nhiều, nếu điều trị tốt bệnh nhân chỉ cần nằm bệnh viện từ 2-3 ngày; Ít đau do đường mổ nhỏ, thời gian phẫu thuật rút ngắn nên tiết kiệm được thuốc mê; Giảm khả năng nhiễm trùng nên ít hoặc không cần sử dụng thuốc kháng sinh sau phẫu thuật. Tuy nhiên, lợi ích to lớn nhất mà cả thầy thuốc lẫn người bệnh đều rất hài lòng, đó là tính thẩm mỹ vì các đường mổ rất nhỏ, chỉ vào khoảng 1-1,5cm và ở những vị trí có thể che giấu được như vùng nách, thay vì ở ngay cổ như phương pháp phẫu thuật kinh điển.

Chú thích ảnh:

- Phẫu thuật bướu cổ qua nội soi.

- Sau mổ, để lại sẹo rất nhỏ.  

Ngoại khoa

Bít lỗ thông liên nhĩ bẳng dụng cụ qua đường ống thông
Bệnh nhân mới phẫu thuật không nên du lịch xa
Chụp cộng hưởng từ giúp mổ u não triệt để
Chữa khỏi bệnh ra mồ hôi tay bằng phẫu thuật nội soi
Cẩn trọng khi phẫu thuật bằng laser
Cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim
Dị tật lỗ tiểu lệch cao
Ghép mô, bộ phận cơ thể người tốc ðộ quá chậm, nhưng.
Ghép thận - khi nào? ở đâu?
Khi bị thương nặng, người béo phì dễ tử vong hơn
Khói thuốc làm vết thương lâu lành
Kéo dài chân: dễ hay khó
Lây sỏi thận qua da
Mổ tách một ca song sinh đặc biệt
Nghe nhạc khi phẫu thuật giúp bệnh nhân chóng hồi phục
Nàng Kiều được điều trị về ngoại thương như thế nào
Nên bồi bổ trước khi phẫu thuật
Nối thành công bàn tay đứt lìa sau 13 giờ
Nối thành công cánh tay bị đứt lìa, dập nát
Phát hiện và điều trị phình đại tràng bẩm sinh
Phương pháp mới phẫu thuật, dùng máy tán sỏi trong ống gan
Phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân có 3 khối u tủy thượng thận
Phẫu thuật lồng ngực qua ngả nội soi một tiến bộ mới của y học việt nam
Phẫu thuật não không vết mổ bằng dao GAMMA
Phẫu thuật nội soi bướu cổ
Phẫu thuật thành công một ca bệnh hiếm gặp
Rò hậu môn - căn bệnh khó nói
Thuốc chống đào thải trong phẫu thuật ghép nội tạng
Thành công bước đầu trong mổ bắc cầu mạch vành tại Việt Nam
Thực hiện thành công ca ghép thận tự thân đầu tiên
Triệu chứng của viêm ruột thừa
Trị giun chui ống mật
Tạo hình niệu quản
Vỡ thể hang dương vật
Điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân
Điều trị thoát vị rốn lớn bằng kỹ thuật mới
Ấn tượng về một ca ghép thận

THƯ MỤC Y HỌC PHỔ THÔNG
Bệnh da liễu
Bệnh hệ huyết học
Bệnh hệ hô hấp
Bệnh hệ tim mach
Bệnh hệ tiêu hóa
Bệnh hệ tiết niệu
Bệnh ngoại khoa
Bệnh nhãn khoa
Bệnh nội tiết
Bệnh tai mũi họng
Bệnh thường gặp
Bệnh thần kinh
Bệnh truyền nhiễm và ký sinh
Bệnh tâm thần
Bệnh ung bướu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn
Hệ cơ xương khớp - Bệnh cơ và tập luyện
Hệ cơ xương khớp - Bệnh khớp và gout
Hệ cơ xương khớp - Bệnh xương và cột sống
Pháp y
Phương tiện chẩn doán
Sức khỏe du lịch
Sức khỏe sinh sản
Thẩm mỹ