Calcium chống béo ph́ hiệu quảTT - Những người tiêu thụ số lượng calcium theo yêu cầu mỗi ngày sẽ giảm thiểu đáng kể nguy cơ béo ph́. Đây là kết luận của hai công tŕnh nghiên cứu vừa được tŕnh bày tại hội nghị chuyên đề về béo ph́ diễn ra tại Montreal (Canada) vừa qua.Theo giáo sư Angelo Tremblay, thuộc khoa y tế cộng đồng và dự pḥng - Trường đại học Laval ở Quebec, có một sự liên quan giữa thể trọng và dùng calcium ở con người. Các mẫu phân tích của nhóm nghiên cứu ĐH Laval cho thấy những phụ nữ dùng hơn 1.000g calcium/ngày có ṿng eo nhỏ hơn và tỉ lệ mỡ thừa thấp hơn so với người dùng ít calcium hơn (với 29% mỡ thừa so với 37% ở người dùng dưới 600mg/ngày). Sự liên quan này cũng thể hiện ở nam giới, tuy mức độ có kém hơn. Ngoài ra, ở người dùng nhiều calcium, tỉ lệ cholesterol xấu (LDL) cũng thấp hơn so với người dùng trung b́nh hay ít calcium hơn. Các nhà nghiên cứu cũng nhận định những thiếu nữ dùng nhiều calcium th́ cơ thể càng thanh mảnh hơn. Tuy nhiên, giám đốc trung tâm nghiên cứu của Trường đại học Louisiana, Claude Bouchard, cho biết một ḿnh calcium sẽ không giải quyết triệt để sự béo ph́ mà cần phải có sự kết hợp với những hoạt động thể chất thường xuyên như đi bộ, đạp xe... nhằm gia tăng sự tiêu phí năng lượng của cơ thể. N.TRANG (AFP, Cyberscience) |