Làm đẹp da mặt bằng diện phu liệu pháp

Hoa đào đắp mặt giúp da trắng hồng.

Đây là phương pháp làm đẹp và phòng chống bệnh da của Đông y, dùng dược vật hoặc thực phẩm dưới các dạng khác nhau để bôi, xoa, đắp trực tiếp lên da mặt. Da mặt sẽ tươi sáng, hồng hào thấy rõ, các vết nhăn và nám giảm hẳn sau một thời gian dùng liệu pháp này.

Thuốc dùng xoa đắp là những dược liệu còn tươi đem giã nát, dịch chiết, cao thuốc hoặc bột thuốc (hòa với nước, rượu, dấm, sữa tươi, mật ong hay dầu thực vật). Thực phẩm xoa đắp có thể là bột gạo, cám gạo, trứng gà, sữa tươi, các loại rau quả như chuối tiêu, dưa chuột, mướp, dưa hấu, cà chua, củ cải, cà rốt, chanh, nho, dứa...

Trong lịch sử y học cổ truyền phương Đông, diện phu liệu pháp đã được biết đến rất sớm từ thời cổ đại. Thần nông bản thảo kinh, bộ sách dược học đầu tiên của y học cổ truyền, đã ghi chép cả thảy 365 vị thuốc, trong đó có mấy chục loại làm đẹp da mặt như bí đao, bạch chỉ, bạch cương tàm... Các y thư nổi tiếng cổ xưa khác như Hoàng đế nội kinh, Thương hàn luận... đều bàn đến liệu pháp này. Hai danh y Việt Nam là Lê Hữu Trác và Tuệ Tĩnh cũng đã ghi lại khá nhiều bài thuốc dùng xoa đắp mặt.

Theo y học cổ truyền, tùy vào công năng của từng loại dược vật được dùng mà diện phu liệu pháp có tác dụng bổ huyết, kiện tỳ, ích khí hay thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng... Chất thuốc trực tiếp thẩm thấu qua da hoặc tác động lên các huyệt vị ở mặt, làm cho khí huyết lưu thông, công năng các tạng phủ được điều hòa, từ đó đạt được mục đích nhuận phu (làm mềm da và chống khô da), làm sáng và trắng da, giúp da tươi hồng, hết vết nhăn và vết thâm.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, diện phu liệu pháp có tác dụng chống viêm, làm sạch da, tăng cường lưu lượng tuần hoàn tại chỗ, kích thích tế bào da phát triển, cải thiện sức chịu đựng của da trước các tác nhân bất lợi bên ngoài, làm chậm quá trình lão hóa của da, từ đó giúp da khỏe mạnh và sáng đẹp.

Một số công thức diện phu liệu pháp điển hình

- Bạch chỉ, bạch liễm, bạch truật mỗi thứ 30 g, bạch cập 15 g, bạch phụ tử, bạch linh (bỏ vỏ), bạch tế tân mỗi thứ 9 g. Các vị sấy khô, tán thành bột mịn, đem hòa với lòng trắng trứng gà rồi nặn thành viên to bằng đầu ngón tay út, đựng trong lọ sứ dùng dần. Mỗi tối sau khi rửa mặt, dùng nước ấm hòa với thuốc thành chất lỏng sệt bôi lên mặt thành một lớp mỏng, để chừng 60 phút rồi rửa sạch. Công dụng: khu phong hoạt huyết, làm mềm và trắng da, phòng chống các vết nhăn trên da mặt.

- Hoa đào, hoa sen và hoa phù dung lượng bằng nhau. Mùa xuân lấy hoa đào, mùa hè lấy hoa sen, mùa thu lấy hoa phù dung, ba thứ rửa sạch, phơi hoặc sấy khô rồi đem tán thành bột thật mịn, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi tối, trước khi đi ngủ lấy lượng bột thuốc vừa đủ hòa với mật ong thành chất sền sệt thoa đều lên da mặt thành một màng mỏng, để chừng 60 phút rồi dùng nước ấm rửa sạch. Công dụng: Thanh nhiệt tiêu viêm, hoạt huyết hóa ứ, làm cho da trắng mềm và ẩm, làm chậm quá trình lão hóa da và phòng chống các vết nhăn.

- Sừng hươu dạng kem 60 g, sữa bò tươi 75 g, bạch liễm 39 g, xuyên khung 30 g, thiên môn (bỏ ruột, nướng) 45 g, bơ 90 g, bạch chỉ, bạch phụ tử, bạch truật, hạnh nhân mỗi thứ 30g (ngâm nước, bỏ vỏ và hạt, nghiền nát thành dạng cao). Các vị thuốc sấy khô, tán bột, trộn với cao hạnh nhân rồi cho vào nồi nấu cùng bơ và sữa bò thành dạng cao thuốc. Mỗi tối, trước khi đi ngủ dùng cao thuốc bôi đều lên da mặt thành một màng mỏng, sáng hôm sau dùng nước ấm rửa sạch. Công dụng: Khu phong hoạt huyết, nhuận da dưỡng da, phòng trừ vết nhăn và vết nám trên da mặt.

- Bạch phục linh sấy khô, nghiền thành bột thật mịn. Mỗi tối, trước khi đi ngủ lấy một lượng bột thuốc vừa đủ hòa đều với lòng trắng trứng gà thành dạng hồ, thoa đều lên mặt thành một màng mỏng, sáng hôm sau rửa sạch bằng nước ấm. Cũng có thể dùng mật ong để thay lòng trắng trứng. Công dụng: Dưỡng da và làm trắng da, chủ trị chứng nám mặt và tàn nhang. Đây là một trong những phương thuốc làm đẹp da mặt rất đơn giản, dễ làm và hiệu nghiệm, lưu truyền rộng rãi trong dân gian và đã được ghi lại trong nhiều sách cổ.

- Hạnh nhân lượng vừa đủ, bỏ vỏ, giã hoặc xay thật nhuyễn trộn đều với lòng trắng trứng gà thành dạng cao lỏng. Mỗi tối, dùng cao thuốc này thoa đều lên mặt thành một màng mỏng, sau chừng 2-3 giờ thì dùng nước ấm rửa sạch. Công dụng: Hoạt huyết hóa ứ, nhuận da, làm da trắng mịn, phòng chống tàn nhang và trứng cá. Để nâng cao hiệu quả, có thể thêm hoạt thạch lượng bằng hạnh nhân, một chút long não và xạ hương.

- Bí đao 1 quả, dùng dao bằng tre gọt bỏ vỏ xanh, thái mỏng rồi nấu với 1.500 ml rượu và 1.000 ml nước cho thật nhừ. Tiếp đó dùng vải lọc bỏ bã, nấu cô thành dạng cao rồi cho thêm 600 ml mật ong, lại cô tiếp bằng lửa nhỏ cho đến khi thành dạng cao đặc sệt vừa phải, đựng vào lọ sành, bịt kín miệng để dùng dần. Mỗi tối trước khi đi ngủ, lấy một lượng cao thuốc vừa đủ thoa đều lên mặt thành một màng mỏng, sáng hôm sau rửa sạch bằng nước ấm. Công dụng: Thanh nhiệt nhuận da, trừ ban chống nám, giúp cho da khỏe và đẹp.

- Trứng gà 1 quả, mật ong 1 thìa, đập vỡ trứng vào bát, đánh cho sủi bọt rồi cho mật ong vào quấy đều. Dùng nước ấm rửa mặt rồi lấy dịch thuốc thoa đều thành một màng mỏng, chờ cho khô chừng 60 phút) thì dùng nước rửa sạch, mỗi tuần làm 2 lần. Công dụng: Dưỡng da, nhuận da. Nếu da dầu có thể cho thêm 1 thìa nước chanh. Sách Bách bệnh tự liệu diệu phương dùng bài này cho thêm 3 thìa sữa chua. Cũng có người dùng trứng gà, mật ong, bột mì và dầu thực vật làm thành bột thuốc nhão để đắp mặt dưới dạng mặt nạ.

- Bạch cúc hoa, bạch quả, mật ong mỗi thứ 30 g, nước lê, sữa tươi và rượu nếp mỗi thứ nửa cốc. Cho cúc hoa vào nước lê và rượu nếp chưng lấy nước đặc. Tiếp đó, giã nát bạch quả rồi hòa với dịch thuốc, mật ong và sữa tươi thành dạng cao lỏng. Mỗi tối dùng cao thuốc xoa đều lên mặt, sau khoảng 60 phút thì dùng nước ấm rửa sạch. Công dụng: Thanh nhiệt giải độc, làm sạch da và dưỡng da.

- Bạch đinh hương, bạch cương tàm, bạch khiên ngưu, bạch tật lê, bạch cập mỗi loại 110 g; bạch chỉ 75 g, bạch phụ tử 18 g, bạch linh 18 g, tạo giác 50 g, một ít bột đậu xanh. Tạo giác bỏ vỏ, tước xơ rồi đem sấy khô cùng các vị thuốc khác, tất cả tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi tối, lấy một lượng thuốc vừa đủ hòa với nước ấm rồi thoa đều lên mặt thành một màng mỏng, sau chừng 30 phút thì rửa sạch. Công dụng: Giúp da sáng mịn và mềm mại, phòng chống vết nhăn, tàn nhang và trứng cá.

Lưu ý: Diện phu liệu pháp là một phương pháp khá đơn giản, dễ học, dễ làm và ít tốn kém. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn, cần chú ý lựa chọn dược liệu và thực phẩm cho chuẩn xác và có chất lượng. Nên tìm mua các vị thuốc ở những cơ sở Đông dược có đăng ký và uy tín để tránh thuốc giả và kém phẩm chất.

Phải dùng đúng cách và hết sức kiên trì, không nên kết hợp với các mỹ phẩm hiện đại. Các vị thuốc tuy không hoặc rất ít độc hại, đã được kinh nghiệm của người xưa kiểm chứng nhưng vẫn phải rất thận trọng. Nếu thấy dị ứng thì phải ngừng ngay và đến tư vấn các thầy thuốc chuyên khoa.

(Theo Sức Khỏe & Đời Sống)

TRỊ LIỆU ĐÔNG Y
Chứng mất ngủ và thuốc trị
Chữa biến chứng của tiểu đường bằng Đông y
Chữa béo phì bằng y học cổ truyền
Chữa béo phì theo cách giữ ấm của cừu non
Chữa bí tiểu bằng cách đắp hành
Chữa bạc và rụng tóc bằng Đông dược
Chữa bất lực bằng khí công
Chữa bệnh bằng bí ngô
Chữa bệnh bằng bí đao
Chữa bệnh bằng bồ kết
Chữa bệnh bằng các loại gia vị
Chữa bệnh bằng cây dâm bụt
Chữa bệnh bằng cây mua
Chữa bệnh bằng cây rau dền
Chữa bệnh bằng cây trắc bá
Chữa bệnh bằng cây tầm xuân
Chữa bệnh bằng cây đậu đũa
Chữa bệnh bằng củ mã thầy
Chữa bệnh bằng củ súng
Chữa bệnh bằng củ tỏi
Chữa bệnh bằng dưa hấu
Chữa bệnh bằng hoa cúc bách nhật
Chữa bệnh bằng hoa thủy tiên
Chữa bệnh bằng hạt bí ngô
Chữa bệnh bằng hạt bí đỏ
Chữa bệnh bằng lá trầu không
Chữa bệnh bằng nước nóng và nước lạnh
Chữa bệnh bằng phổi động vật
Chữa bệnh bằng quả bồ kết
Chữa bệnh bằng quả sung
Chữa bệnh bằng quả và cây trám
Chữa bệnh bằng quả ớt
Chữa bệnh bằng quế
Chữa bệnh bằng vông vang
Chữa bệnh bằng vỏ trứng gà
Chữa bệnh bằng xác ve sầu
Chữa bệnh bằng đậu phụ
Chữa bệnh hay quên bằng y học cổ truyền
Chữa bệnh không cần thuốc
Chữa bệnh phụ nữ bằng 4 vị thuốc
Chữa bệnh phụ nữ bằng... gà
Chữa bệnh thống kinh bằng Ðông y
Chữa bệnh tâm thần bằng Đông y
Chữa bệnh tổ đỉa
Chữa bệnh tổ đỉa theo Đông y
Chữa bệnh về gan mật bẳng bàn tay thần kỳ của mình
Chữa bệnh về máu bằng bài thuốc Tứ vật thang
Chữa bệnh với rau cải soong
Chữa bệnh đầu lắc lư bằng y học cổ truyền
Chữa bỏng bằng củ nghệ
Chữa chín mé bằng thuốc Nam
Chữa chảy máu cam bằng cây nhà lá vườn
Chữa chứng không phóng tinh
Chữa các bệnh phụ nữ bằng... trứng
Chữa các rối loạn về kinh nguyệt bằng y học cổ truyền
Chữa côn trùng cắn
Chữa cảm lạnh bằng y học cổ truyền
Chữa cảm mạo, nhức đầu bằng xoa bóp
Chữa cận thị bằng bấm huyệt
Chữa di tinh, hoạt tinh bằng y học cổ truyền 
Chữa giời leo bằng Ðông y
Chữa ho gà bằng y học cổ truyền
Chữa ho, cảm bằng xi-rô quất
Chữa huyết áp thấp bằng Đông y
Chữa hội chứng tiền mãn kinh
Chữa kiết lỵ, đi ngoài ra máu ở trẻ em bằng thuốc nam
Chữa mất ngủ bằng hoa quả
Chữa mất ngủ bằng y học cổ truyền
Chữa một số bệnh thông thường bằng thuốc Nam
Chữa mụn trứng cá bằng y học cổ truyền
Chữa nhọt
Chữa nhọt, đằng đằng, đinh râu 
Chữa Parkinson bằng... giun
Chữa quai bị bằng y học cổ truyền
Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng Đông y
Chữa rối loạn tiêu hoá bằng thuốc Nam
Chữa suy nhược cơ thể bằng thuốc nam
Chữa sạm da bằng y học cổ truyền
Chữa sỏi nhỏ ở thận bằng y học cổ truyền
Chữa sỏi túi mật bằng cách ăn nhiều nấm
Chữa sốt rét bằng các vị thuốc Nam
Chữa sốt rét bằng thuốc Nam
Chữa sởi bằng y học cổ truyền
Chữa thiếu máu bằng y học cổ truyền
Chữa thiếu sữa bằng thuốc nam
Chữa tiểu đường bằng dược thảo
Chữa trúng độc và các tổn thương da bằng trà
Chữa trị bệnh viêm khớp bẳng củ gừng
Chữa trị mụn hiệu quả bằng 3 nhóm thảo dược
Chữa tàn nhang bằng y học cổ truyền
Chữa tắc tia sữa bằng xơ mướp
Chữa u xơ tuyến tiền liệt bằng Đông y
Chữa viêm gan C bằng thảo dược
Chữa viêm họng hạt bằng súc họng nước muối
Chữa viêm nhiễm ngoài da
Chữa viêm tai giữa bằng nhau thai
Chữa viêm đường ruột bằng... giun
Chữa viêm đại tràng mạn bằng thuốc Nam
Chữa đau dạ dày
Chữa đau lưng khi hành kinh bằng y học cổ truyền
Chữa đau nhức răng bằng cây nhà lá vườn
Chữa đái dầm bằng Đông y
Củ súng chữa di mộng tinh
Hạ huyết áp bằng cách dẫm chân lên ống tre tươi
Kinh nghiệm dân gian chữa viêm mũi dị ứng
Kinh nghiệm dân gian trị liệu chứng tự hãn
Kinh nghiệm điều trị bệnh giời leo bằng Ðông y
Kinh nghiệm điều trị viêm cầu thận
Làm gì khi bị sứa biển chích
Làm đẹp da mặt bằng diện phu liệu pháp
Một số loại nước lá chữa bệnh kiết lỵ
Phương pháp bí truyền chữa cảm, cúm dân gian chứng cảm là nguồn gốc của trăm bệnh
Thuốc dân gian chữa bệnh lở sơn
Thuốc nam cho người cao tuổi
Thuốc nam chữa tiêu chảy cấp ở trẻ em
Thuốc Nam trị sốt xuất huyết
Thuốc y học cổ truyền hỗ trợ điều trị ung thư
Trị bệnh bằng ... giòi, thằn lằn, trứng sâu và đỉa 
Trị các chứng sản hậu bằng y học cổ truyền
Trị ngộ độc thực phẩm bằng thảo dược
Trị sỏi mật và viêm đường mật bằng Đông y
Trị sỏi tiết niệu bằng thuốc Nam
Trị sỏi tiết niệu và đường mật bằng dược thảo
Trị viêm tuyến vú bằng Đông y
Vài cách chữa ngộ độc bằng thuốc nam
Y học cổ truyền chữa táo bón mạn tính
Điều chỉnh huyết áp không dùng thuốc
Điều trị bệnh giời leo bằng Đông y
Điều trị bệnh nhân tâm thần bằng
Điều trị cao huyết áp bằng y học cổ truyền
Điều trị chảy máu cam bằng y học cổ truyền
Điều trị cảm mạo bằng thuốc Nam
Điều trị ghẻ bằng thuốc nam
Điều trị huyết áp thấp
Điều trị hắc lào bằng thuốc nam
Điều trị mất ngủ bằng y học cổ truyền
Điều trị nấc cụt
Điều trị sốt xuất huyết bằng y học cổ truyền
Điều trị và phòng ngừa mụn trứng cá
Điều trị đau mắt đỏ bằng thuốc nam
Đông dược mới điều trị sỏi đường tiết niệu
Đều trị chàm bằng y học cổ truyền

 

THƯ MỤC Y HỌC CỔ TRUYỀN
Bài thuốc Đông Y
Bình luận Đông Y
Dược thiện
Thảo Dược
Trang Võ Hà
Trà dược
Tài dược
Tự chữa bệnh
Xoa bóp trị liệu
Điều trị Đông Y