NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VIÊM GAN SIÊU VI

BS. Nguyễn Hữu Chí

1. Viêm gan siêu vi là gì?

Viêm gan siêu vi (VGSV) là những bệnh nhiễm trùng làm tổn thương gan do nhiều loại siêu vi khác nhau gây ra.

Từ định nghĩa này chúng ta cần phân biệt VGSV với nhiễm siêu vi không triệu chứng, không có bất thường về chức năng gan, nhưng người ta vẫn có thể tìm thấy siêu vi trong cơ thể người bị nhiễm.

2. Có bao nhiêu loại VGSV và lây nhiễm ra sao?

Siêu vi là sinh vật nhỏ bé nhất trong thiên nhiên, nhỏ hơn vi trùng hàng ngàn lần. Nó có thể gây bệnh cho thực vật, sinh vật và cả cho người. Riêng trong lĩnh vực viêm gan, y học phát hiện ra hai nhóm siêu vi gây bệnh cho người.

Nhóm gây bệnh qua đường tiêu hóa: gồm hai loại siêu vi, siêu vi A và siêu vi E . Lây lan do ăn hoặc uống phải thức ăn và nước uống không đảm bảo vệ sinh, có thể lây lan thành dịch.

Nhóm lây nhiễm qua đường máu dịch tiết: gồm các loại siêu vi B, C, D và G. Lây lan qua:

- Đường máu: cụ thể qua truyền máu và các phẩm vật của máu (huyết tương, hồng cầu lắng, tiểu cầu đậm đặc, máu toàn phàn, các yếu tố đông máu,...), qua các vật dụng bén nhọn có dính máu và dịch tiết (dùng chung kim tiêm, ống tiêm, xâm mình, xỏ lổ tai, châm cứu, cắt lể,... không bảo đảm vô trùng).

- Quan hệ tình dục.

- Mẹ nhiễm truyền sang con khi mang thai.

3.Tình hình VGSV tại Việt Nam của chúng ta ra sao?

Qua nhiều nghiên cứu tiến hành tại Việt Nam, chúng ta đã tìm được tất cả các loại siêu vi gây viêm gan kể trên. Viêm gan A và E  thường gây bệnh cho trẻ em dưới 5 tuổi, diễn tiến nhẹ, lành tính, không biến chứng, có thể lan rộng thành dịch. Đặc biệt phụ nữ mang thai mắc phải viêm gan siêu vi E, nguy cơ tử vong có thể lên đến 20%. Quan trọng nhất là viêm gan B với khoảng 15% dân số Việt Nam đang mang mầm bệnh, lây lan chủ yếu là từ mẹ sang con, kế đến là quan hệ tình dục và đường máu. Sau viêm gan B là viêm gan C (tỷ lệ nhiễm trong cộng đồng vào khoảng 1 - 2%), nhưng điều cần lưu ý là viêm gan B và C có thể làm bệnh kéo dài trong nhiều năm, liên quan khá mật thiết với xơ gan và ung thư gan. Về cấu tạo siêu vi D có cùng một loại kháng nguyên với siêu vi B nhưng hiện nay tỷ lệ viêm gan D ở vùng Đông Nam Á rất thấp. Viêm gan loại G có đường lây tương tự như viêm gan B, C, được tìm thấy ở người cho máu tại TP. HCM nhưng chưa báo cáo nào về siêu vi G gây viêm gan, xơ gan, ung thư gan trên người Việt Nam.

  4. Bệnh VGSV có triệu chứng như thế nào?

Mặc dù VGSV do nhiều loại siêu vi gây nên và lây nhiễm theo nhiều đường khác nhau nhưng triệu chứng của chúng lại giống nhau. Hơn 90% các trường hợp nhiễm phải siêu vi nhưng không có triệu chứng gì rõ rệt, không đầy 10% người nhiễm có các dấu hiệu ban đầu chính sau đây: mệt mỏi, uể oải, chán ăn, nôn ói, đau bụng,... Các triệu chứng này kéo dài từ vài ngày đến độ một tuần thì chuyển sang giai đoạn tiểu vàng đậm, vàng mắt, gan to và đau, tình trạng vàng da, vàng mắt kéo dài độ 2 đến 8 tuần thì bệnh nhân khỏe dần, ăn ngon miệng hơn và từ từ khỏi bệnh.

Đa số các trường hợp VGSV có biểu hiện cấp tính thường phục hồi hoàn toàn chỉ có khoảng 1% trường hợp bệnh có thể diễn tiến nhanh chóng và nặng nề, dẫn đến tử vong. Đối với viêm gan B, C, D và G có khoảng 90% người bệnh phục hồi hoàn toàn, chỉ có 10% là bệnh có thể kéo dài trong nhiều năm, sau đó đi dần đến xơ gan và ung thư gan.

5. Bệnh VGSV có biến chứng nguy hiểm gì?

Thông thường bệnh VGSV có diễn tiến tốt, nghĩa là sau thời gian khoảng 4 tuần, bệnh nhân có cảm giác khỏe hơn, bớt vàng mắt - vàng da, ăn uống ngon miệng hơn, xét nghiệm chức năng gan trở về bình thường và từ từ khỏi bệnh. Trong thời gian cấp tính này một số ít trường hợp (khoảng không tới 1%) diễn tiến nặng (viêm gan tối cấp) với xuất huyết nhiều nơi, rối loạn tri giác và đi dần vào tử vong.

Viêm gan A và E  không diễn tiến thành mãn tính và không liên quan đến xơ gan, ung thư gan. Các loại viêm gan còn lại được khẳng định có liên quan đến xơ gan và ung thư gan. Ở Việt Nam quan trọng nhất là viêm gan B, rồi sau đó là viêm gan C. Ước tính có khoảng phân nửa bệnh nhân nhập viện vì vàng da - vàng mắt là do siêu vi B, khoảng một phần ba xơ gan là do siêu vi B. Liên quan giữa siêu vi B và ung thư gan lại càng mật thiết hơn: hơn 80% bệnh nhân ung thư gan có siêu vi B trong máu!

6. Khi nghi ngờ mắc bệnh VGSV chúng ta phải làm sao?

Tốt nhất là nên đi khám bệnh ở một bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn cụ thể. Nên tuân thủ ý kiến thầy thuốc, tránh thái độ thờ ơ cho rằng đây là bệnh nhẹ, không cần điều trị và không cần theo dõi, đồng thời đừng nên lo lắng thái qúa, chữa chạy lung tung hoang phí tiền một cách vô ích. Thông thường, về mặt nguyên tắc, thầy thuốc phải xác định chẩn đoán, đánh giá độ nặng nhẹ, theo dõi định kỳ, thay đổi các biện pháp điều trị sao cho phù hợp với bệnh trạng. Trong giai đoạn cấp tính, bệnh nhân không nên lao động gắng sức, không dùng thuốc bừa bãi, không kiêng cữ thức ăn thái quá,... Nên chọn khẩu phần nhiều thịt, cá, bột, đường và ít mỡ.

7. Nếu một phụ nữ mang thai bị nhiễm siêu vi B thì phải xử trí ra sao?

            Ở Việt Nam, vào khoảng 12% thai phụ bị nhiễm siêu vi B nên nguy cơ lây nhiễm cho con cao. Nếu phụ nữ này là người lành mang mầm bệnh siêu vi B, nguy cơ quan trọng nhất là lây nhiễm cho con, kế đến là lây nhiễm cho nhân viên y tế lúc đỡ đẻ cho sản phụ. Trường hợp này không cần phải xử trí gì đặc biệt. Nếu thai phụ bị VGSV B cấp tính, nguyên tắc điều trị và theo dõi không khác gì với phụ nữ không mang thai. Đáng ngại nhất là thai phụ bị VGSV B tối cấp, nguy cơ tử vong cho cả mẹ lẫn con! Tất cả những trường hợp này đều phải được theo dõi và điều trị tại bệnh viện. Hiện nay người ta chưa kết luận được mối liên quan giữa thai kỳ và nhiễm viêm gan siêu vi B. Nhiễm siêu vi B không gây bất thường cho thai kỳ và người ta không biết rõ thai kỳ có làm cho nhiễm siêu vi nặng hơn không.

8. Hiện nay có thuốc nào đặc trị VGSV không?

Hiện nay hầu hết các thầy thuốc trên thế giới đều thống nhất: đối với bệnh nhân VGSV trong giai đoạn cấp không cần phải điều trị đặc hiệu chống siêu vi, chỉ cần nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý, điều trị triệu chứng, điều trị nâng đỡ giúp bệnh nhân mau bình phục.

Đối với những loại VGSV có diễn tiến mãn tính (siêu vi B, C, D, G) đã có thuốc điều trị đặc hiệu để hạn chế biến chứng, tăng tuổi thọ và đồng thời tăng chất lượng cuộc sống người bệnh. VGSV B mãn tính có thể điều trị bằng Interferon, Lamivudine. VGSV C mãn tính thường điều trị bằng phối hợp Interferon và Ribavirine. Thời gian điều trị trung bình khoảng 6 - 12 tháng hoặc lâu hơn nữa nhưng kết quả điều trị chỉ đạt hiệu quả ở khoảng 50% số bệnh nhân. Cần lưu ý là việc sử dụng các thuốc điều trị trên cần phải có sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Một câu hỏi rất được nhiều người đề cập đến là các loại thảo dược như Diệp hạ châu (chó đẻ răng cưa), Artichaut, Râu mèo, Ngũ vị tử, Linh chi, Mật gấu,... có hiệu quả như thế nào trong điều trị VGSV. Đây là những vị thuốc đã được áp dụng từ lâu trong dân gian, tuy nhiên muốn nói đến giá trị khoa học đích thực cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa mới để chứng minh hiệu quả một cách chắc chắn hơn.

9. VGSV có phòng ngừa được không?

VGSV có nhiều nguyên nhân khác nhau với nhiều đường lây khác nhau gây ra, nên cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau đây:

1. Phòng tránh các đường lây lan của chúng:

1.1. Phòng tránh viêm gan siêu vi A và E:

- Giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm, vệ sinh cá nhân, ăn sạch, uống nước đun sôi để nguội, rửa tay trước khi ăn...

1.2. Phòng tránh VGSV B, C, D và G bằng cách:

- Truyền máu khi thật cần thiết, có kiểm tra siêu vi viêm gan.

- Tránh tiếp xúc với các vật bén nhọn có dính máu và dịch tiết mang mầm bệnh: không dùng chung kim tiêm, ống tiêm, châm cứu, cắt lể, xâm mình,... không đảm bảo vô trùng.

- Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách.

2. Chủng ngừa chống viêm gan siêu vi A và B:

Tại Việt Nam, tình hình VGSV A không trầm trọng, người mắc bệnh ít có biến chứng, hiếm khi tử vong, Giá thành của thuốc chủng ngừa VGSV A còn quá cao. Vì vậy hiện nay chúng ta chưa có chương trình sử dụng thuốc chủng ngừa VGSV A một cách rộng rãi. Ngược lại, VGSV B có số người nhiễm bệnh cao và khi mắc bệnh tỷ lệ biến chứng và tử vong cao, vì vậy thuốc này đã được chính thức đưa vào chương trình tiêm chủng cho trẻ sơ sinh vào cuối năm 1997 và hiện nay đang được sử dụng rộng rãi trong cả nước. Cả hai loại thuốc chủng ngừa này tương đối an toàn và có hiệu quả cao, đặc biệt thuốc chủng ngừa VGSV B có thể ngừa được VGSV D và giảm được nguy cơ bị ung thư gan về sau.

10. Ta nên đối xử người bệnh VGSV như thế nào?

Do bệnh VGSV không lây qua giao tiếp thông thường và muỗi chích nên người bệnh vẫn sống và làm việc chung với gia đình và cộng đồng. Chúng ta không nên cách ly, xa lánh, phân biệt đối xử với người bệnh. Chúng ta nên hướng dẫn, động viên người bệnh vượt qua những lo lắng thái quá và an tâm sống lao động bình thường như mọi người.

 

Viêm gan siêu vi

Bạn biết gì về bệnh viêm gan siêu vi và interferon?
Bệnh nhân viêm gan A ít có nguy cơ bị hen suyễn
Bệnh viêm gan C có thể chữa được
Bệnh viêm gan loại B (Hepatitis B)
Kháng thể thực vật chống virus viêm gan B
Những hoảng hốt sai lầm của bà mẹ về viêm gan siêu vi B
Những điều cần biết về bệnh viêm gan E
Những điều cần biết về viêm gan siêu vi
Phương pháp mới chữa khỏi hoàn toàn bệnh viên gan C
Sống chung với người bị viêm gan
Virus viêm gan C - một sát thủ thầm lặng
Viêm gan B - nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan
Viêm gan siêu vi B
Viêm gan siêu vi trùng và thai nghén

Bệnh lao

90% bệnh nhân lao được điều trị khỏi
Báo động tình trạng kháng thuốc của bệnh nhân lao
Bạn biết gì về bệnh lao?
Bệnh lao hạch
Bệnh lao họng
Bệnh lao là vấn đề khẩn cấp của sức khỏe toàn cầu và ý nghĩa
Bệnh lao lây truyền như thế nào
Bệnh lao phổi xưa và nay
Bệnh lao đe doạ hàng triệu người
Cách mới trị khuẩn lao
Lao - hiv: những cái chết đến nhanh
Lao kê - căn bệnh nặng có tỷ lệ tử vong cao
Mỗi ngày có 5.000 người chết vì bệnh lao
Nhân ngày thế giới phòng chống lao 24-3
Nhân ngày thế giới phòng chống lao 24/3: về sử dụng thuốc kháng lao
Những điều cần biết về bệnh lao
Phòng chống lao ngày nay ở Việt Nam
Tai biến do thuốc trong điều trị bệnh lao
Xét nghiệm vi trùng lao mới chính xác và nhanh hơn
Điều trị bệnh lao trong các tình huống đặc biệt

HIV - AIDS

Brazil dùng phim porno để… chống AIDS
Bệnh AIDS gia tăng trên toàn cầu
Bỏ trống tuyên truyền HIV trong giới
Cách chăm sóc bệnh nhân HIV tại gia đình
Gel chống AIDS làm từ nước
Giải pháp nào cho thuốc điều trị AIDS giá rẻ ở Việt Nam
HIV truyền từ mẹ sang con như thế nào?
HIV/AIDS: vấn ðề chẩn ðoán & tham vấn
Khả năng nhiễm HIV sau một lần quan hệ tình dục là thấp
Khống chế HIV bằng vi khuẩn trong
Liệu pháp 'sau đêm' giúp ngăn chặn sự lây nhiễm HIV
Mẹ bị HIV vẫn bảo vệ được con
Một số tiến bộ trong điều trị aids
Một trường hợp con truyền HIV cho mẹ qua vết cắn
Nhiễm hiv/aids và ung thư
Nên hạn chế phạm vi bảo hộ độc quyền thuốc trị AIDS
Phòng lây nhiễm hiv từ mẹ sang con
Phòng xét nghiệm HIV/AIDS nặc danh cho người tự nguyện
Sẽ có thuốc đặc trị cho bệnh nhân HIV
Số người nhiễm HIV ở Quảng Ninh tăng nhanh
Thuốc chống sốt rét giảm nguy cơ truyền HIV qua sữa mẹ
Thuốc điều trị AIDS đầu tiên của VN có mặt trên thị trường
Thuốc điều trị HIV/AIDS ở Gò Vấp được kết luận là tốt
Tìm ra nguồn gốc HIV ở con người
Tìm thấy nơi trú ẩn mới của HIV trong cơ thể
Tư vấn trực tiếp giúp giảm sự lây lan của AIDS
Vì sao kết quả xét nghiệm HIV lúc dương, lúc âm?
Vì sao nữ giới dễ nhiễm HIV
Đông Âu: Bệnh nhân AIDS mọc lên như nấm
Để có một việt nam không còn chết trẻ vì hiv
Đừng vội tự sát khi bác sĩ bảo bạn nhiễm HIV

Bệnh do virus

Bệnh cúm
Bệnh sốt xuất huyết lan rộng ở nhiều nơi
Chữa thủy đậu bằng thuốc Nam
Con ðường tìm ra cấu trúc virus Influenza
Dụng cụ phát hiện nhanh bệnh sốt xuất huyết
Không khí sạch giúp xua đuổi virus gây cảm lạnh
Loại virus mới lây nhiễm từ khỉ
Lại nói về bệnh sốt xuất huyết
Muỗi thích đốt ai nhất
Mèo cũng có thể lây cúm gà
Một số điều cần biết về bệnh sốt xuất huyết
Người Hong Kong hay bị cúm vì... nói nhiều
Nhung hươu giúp bệnh nhân SARS giảm đau
Những nỗ lực mới trong cuộc chiến chống SARS
Những quan niệm đúng và sai về bệnh cảm
Những sai lầm trong phòng chống sốt xuất huyết ở Việt Nam
Những thắc mắc thường gặp về cảm, cúm
Phage hay thực khuẩn thể một loại virus đặc biệt
Phòng chống sốt xuât huyết - công việc không chỉ là của riêng ngành y tế
Phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết
Phương pháp mới phát hiện virus Dengue gây sốt xuất huyết
Tỏi giúp phòng và chống bệnh cảm
Tự bảo vệ & phòng chống virus cúm
Vaccin viêm não nhật bản nhìn từ phía bảo vệ sức khỏe người dân
Vacxin mới chống viêm màng não C
Viêm Não Nhật Bản B - Nguy hiểm nhưng có thể đề phòng - BS. Ðoàn Trọng Hiệp
Vì sao virus cúm A H5N1 khó trị
Xuất hiện dòng Ebola mới

Bệnh do vi trùng - vi khuẩn

Báo động về nhiễm khuẩn ở bệnh viện tuyến dưới
Bệnh dại vẫn là nỗi lo của nhiều người
Bệnh bạch hầu và cách phòng chống
Bệnh Chlamydia, một nhiễm khuẩn sinh dục mới nổi lên, hay gặp nhưng dễ bỏ qua, ảnh hưởng đến sinh sản
Bệnh ho gà đang quay trở lại
Bệnh nhiễm trùng ở da
Bệnh sốt mò có thể làm chết người
Bệnh than và những điều ít được nhắc tới
Bệnh thủy đậu - đã có vaccin phòng ngừa
Bệnh thủy đậu dễ lây
Bệnh viêm não và viêm màng não
Chó ngoạn mèo cắn - BS. Nguyễn Văn Đức
Các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp
Dịch bệnh - Con người và những thách thức mới
Dịch sởi đang quay trở lại
Kháng huyết thanh cứu sống người mắc bệnh truyền nhiễm
Không phải ăn kiêng khi trị tiêu chảy
Làm gì khi phát hiện vật lạ nghi mang khuẩn than
Lỵ trực khuẩn - bệnh hay gặp trong mùa hè
Mũi điện tử chẩn đoán bệnh viêm nhiễm
Một vài hiểu biết về bệnh than
Nhiễm trùng tai ngoài
Nhiễm trùng vùng cổ có thể gây chết người
Nhận diện vi khuẩn gây bệnh Crohn
Những bệnh mắc phải ở hồ bơi
Những chứng bệnh nguy hiểm lây lan qua đường tình dục có khả năng dẫn đến vô sinh
Phát hiện gene kháng bệnh than
Phòng chống dịch bệnh trong mùa lũ
Quá nhiều xà phòng diệt khuẩn giúp… lan truyền bệnh
Sát thủ ẩn mình trong máy điều hòa nhiệt độ
Sưởi ấm bệnh nhân để giảm nguy cơ nhiễm trùng sau mổ
Thương hàn là bệnh lây truyền qua đường tình dục
Thủy đậu - bệnh của thời tiết ấm
Uốn ván - vũ khí mới trong cuộc chiến chống ung thư vú
Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh - nỗi lo còn đó
Vi khuẩn truyền tín hiệu cho nhau qua không trung
Viêm nhiễm đường sinh dục - nỗi kinh hoàng của phụ nữ
WHO phản đối việc tiêm chủng hàng loạt phòng bệnh đậu mùa
Xà bông diệt khuẩn không loại được bệnh viêm nhiễm

Ký sinh trùng

Biến chứng ở bệnh nhân sốt rét
Bước đột phá trong điều trị bệnh sốt rét
Bệnh giun sán
Bệnh giun đũa chó lạc chủ
Bệnh lỵ A míp
Bệnh nấm candida có thể "công phá" cơ quan nội tạng
Bệnh sán lá ruột
Chăm sóc bệnh nhân sốt rét
Coi chừng sán lá gan... lang thang cùng rau sống vào người!
Giun chỉ có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm
Gỏi cá sống và bệnh sán gan tại việt nam
Muỗi cũng có thể chống... sốt rét
Nâm móng không chỉ là vân đề thẩm mỹ
Phát hiện nhiều ca ấu trùng sán lợn trong não
Sán lá gan Fasciola bùng phát ở người
Sán lá gan nhỏ - bệnh của những người thích gỏi cá
Sán lá phổi - chuyện không riêng của... Sìn Hồ
Đi chân đất coi chừng nhiễm giun lươn

NURAVIT

Quy cách: Chai 150ml

Giá bán sỉ: 250,000 đồng/chai

Xuất xứ: VALUEMED PHARMA S.r.l - ITALY

Thành phần:

  • Vitamin C: 80mg
  • Lysine : 12,5mg
  • Vitamin B3 : 4mg
  • Vitamin E: 3mg
  • Vitamin B5 : 1,5mg
  • Sắt(Iron) : 700mcg
  • Vitamin B2 : 350mcg
  • Vitamin B6 : 350mcg
  • Vitamin B1 : 275mcg
  • Vitamin A : 200mcg
  • Vitamin D3 : 1,25mcg
  • Vitamin B12 : 0,625mcg,
  • Phụ liệu : đường Fructose, hương vị, Potassasium sorbate, acid citric, nước vừa đủ

Công dụng:

  • Hỗ trợ tăng cường hấp thu các dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Đặt mua tai Shop BS Trung giá luôn luôn rẻ hơn giá gốc.

 

THƯ MỤC Y HỌC PHỔ THÔNG
Bệnh da liễu
Bệnh hệ huyết học
Bệnh hệ hô hấp
Bệnh hệ tim mach
Bệnh hệ tiêu hóa
Bệnh hệ tiết niệu
Bệnh ngoại khoa
Bệnh nhãn khoa
Bệnh nội tiết
Bệnh tai mũi họng
Bệnh thường gặp
Bệnh thần kinh
Bệnh truyền nhiễm và ký sinh
Bệnh tâm thần
Bệnh ung bướu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn
Hệ cơ xương khớp - Bệnh cơ và tập luyện
Hệ cơ xương khớp - Bệnh khớp và gout
Hệ cơ xương khớp - Bệnh xương và cột sống
Pháp y
Phương tiện chẩn doán
Sức khỏe du lịch
Sức khỏe sinh sản
Thẩm mỹ