BƯỚC ĐỘT PHÁ TRONG ĐIỀU TRỊ BỆNH SỐT RÉT

Tác giả : DS. TRƯƠNG TẤT THỌ

Hiện nay, sốt rét vẫn là một căn bệnh khó tiêu diệt. Đặc biệt, hai loại muỗi Anopheles Gambiae và Anopheles Funesus được xem là “vô địch” trong lĩnh vực truyền bệnh cho người ở châu Phi, làm tiêu tốn hàng năm khoảng 12 tỷ USD trong việc phòng và trị bệnh. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1 triệu ca sốt rét, trong đó có 85% là do Plasmodium falciparum đã đề kháng với chloroquine và Fansidar. Vì thế, các nhà khoa học vẫn không ngừng nghiên cứu nhằm tìm ra một loại thuốc mới điều trị sốt rét hiệu quả hơn.

BỆNH SỐT RÉT VẪN ĐANG HOÀNH HÀNH

Bệnh sốt rét quay trở lại từ đầu thập niên 70 với các ký sinh trùng đã đề kháng nhiều loại thuốc cổ điển giá rẻ như chloroquine. Bệnh đã gây thiệt hại khoảng 12 tỷ USD hàng năm cho các nước châu Phi, chiếm đến 40% ngân sách phục vụ sức khỏe cộng đồng.

Theo báo cáo gần đây của Viện Y học IOM thì bệnh sốt rét đang tái phát ở mức độ cao, từ đó nhấn mạnh đến việc cần thiết phải bổ sung nguồn thuốc cấp bách có thể thay thế các thuốc trị sốt rét cũ đã bị đề kháng với giá thành rẻ hơn.

Hiện nay, liệu pháp kết hợp ACT (Artemisinine based Combination Therapies) là phương pháp điều trị sốt rét hiệu quả nhất, nhưng do chi phí cao nên việc cung cấpï cho bệnh nhân nghèo tại các địa phương có dịch sốt rét còn gặp khó khăn (mỗi năm cần tới khoảng 300-500 triệu phương thuốc điều trị).

GỢI Ý TỪ CÂY THANH HAO HOA VÀNG

Cây thanh hao hoa vàng đã được y học Đông phương biết đến từ lâu trong điều trị bệnh sốt rét. Tên khoa học của cây là Artemisia annua. Tại Việt Nam, hai danh y Tuệ Tĩnh và Hải Thượng Lãn Ông cũng xác nhận thanh hao hoa vàng có khả năng trị được bệnh sốt rét, đổ mồ hôi trộm. Hoạt chất chính của cây thanh hao hoa vàng là artemisinine (tiếng Hoa gọi là qinghaosu) được phân lập và có cấu trúc xác định vào năm 1972 - là một chất sesquiterpenee lactone với một cầu nối peroxide bên trong. Lá thanh hao được tán nhuyễn, xay thành bột để chiết xuất hoạt chất artemisinine. Năm 1993, Vonwiller và cộng sự đã báo cáo một phương pháp mới ly trích các hợp chất của cây thanh hao hoa vàng giúp gia tăng hàm lượng artemisinine.

Việc kết hợp các dẫn xuất của artemisinin như artesunate, artemether tỏ ra có hiệu quả trong việc chống lại ký sinh trùng sốt rét đã đề kháng với thuốc cổ điển. Artemether đã được phép đăng ký sử dụng tại châu Phi với tên Paluther. Tuy nhiên do chi phí sản xuất thuốc còn quá cao, thời gian bán hủy ngắn nên gây nhiều khó khăn cho việc điều trị vì bệnh nhân phải dùng thuốc liên tục sau mỗi 4 giờ. Thời gian điều trị theo phác đồ kéo dài thường dễ thất bại nếu bệnh nhân không thường xuyên dùng thuốc. Mặc dù artemisinin được xem là chất căn bản trong liệu pháp kết hợp ACT, nhưng khả năng điều trị còn giới hạn do giá thành cao cũng như phương pháp ly trích tốn nhiều thời gian. Vì thế, việc nghiên cứu sản xuất một loại thuốc hữu hiệu chống sốt rét với giá thành hạ tỏ ra cần thiết hơn bao giờ hết.

BƯỚC ĐỘT PHÁ VỀ THUỐC MỚI CHỐNG SỐT RÉT

Việc phát minh thuốc mới chống sốt rét phải đạt được các yêu cầu:

- Hiệu quả hơn liệu pháp ACT.

- Không phụ thuộc vào cây thanh hao hoa vàng.

- Giá thành hạ.

Một sản phẩm mới ra đời với mã số Oz 277/Rbx 11160 đã được xem là bước đột phá lớn nhất trong điều trị sốt rét hiện nay. Đây là thành quả của một nỗ lực hợp tác quốc tế được tiến hành từ cuối thập niên 90 thế kỷ 20 giữa các nhà khoa học thuộc các Viện Đại học Monash (Úc), Trung tâm Y khoa Nebraska (Mỹ), Viện Bệnh Nhiệt đới (Thụy Sĩ) và Viện Dược phẩm Hoffmann-La Roche (Thụy Sĩ). Kết quả của các công trình nghiên cứu đã được phổ biến trên tạp chí khoa học Nature.

Oz 277/Rbx 11160 là một chất tổng hợp có cấu trúc tương tự artemisinin, sẽ là vũ khí chính trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét đa kháng thuốc và có thể đáp ứng được nhu cầu điều trị trong vòng 3 năm tới. Thuốc tác động bằng cách dùng các gốc tự do tấn công vào protein và enzyme của ký sinh trùng Oz 277/Rbx 11160 hiện đang được thử nghiệm về tính an toàn trên người với kết quả rất hứa hẹn.

GS. Bill Charman thuộc trường Đại học Dược Victoria cho biết Oz 277/Rbx 11160 vừa rẻ vừa dễ sản xuất, mở ra tiềm năng có thể cứu sống hàng triệu bệnh nhân sốt rét trên khắp thế giới. Theo thống kê năm 2003, mỗi ngày tại châu Phi có đến 3.000 trẻ em tử vong vì sốt rét, nghĩa là cứ mỗi 30 giây lại có một trẻ em châu Phi tử vong vì căn bệnh này. Sốt rét cũng là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh ở châu Phi. Hiện hàng năm có khoảng 20% dân số thế giới sống ở những nước nghèo nhất phải đối diện với nguy cơ nhiễm sốt rét.

Cũng theo GS. Charman: “Chúng tôi đã thật sự xúc động về sự tiến bộ và tốc độ phát triển của thuốc. Hiện thuốc đang được thử nghiệm tại châu Âu, nếu tiến độ diễn ra tốt đẹp thì chỉ trong vòng 3 năm tới, đây sẽ là vũ khí mới giúp con người chống lại bệnh sốt rét một cách hiệu quả”.

Mục đích chính của công trình nghiên cứu là cho ra đời được một loại thuốc hữu hiệu với giá thành thấp nhằm có thể cung cấp cho các quốc gia nghèo. Khả năng của Oz 277/Rbx 11160 là dùng điều trị các ký sinh trùng sốt rét đã đề kháng nhiều loại thuốc. Thử nghiệm trên chuột cho thấy 95-100% ký sinh trùng biến mất trong vòng 3 ngày. Như thế chỉ với một đợt điều trị 3-4 ngày đã có thể chữa khỏi bệnh. Với giá thành điều trị 1 USD/ngày thì chương trình điều trị 3 ngày có thể dễ dàng được thực hiện. Loại thuốc mới này hứa hẹn sẽ giữ vai trò then chốt trong việc điều trị bệnh sốt rét, thay thế các thuốc cũ đã giảm hiệu quả.

TIẾN ĐỘ SẢN XUẤT

Từ tháng 5/2003, công ty dược phẩm hàng đầu của Ấn Độ Ranbaxy đã ký một thỏa ước với MMV (Geneve-Thụy Sĩ) để cùng phát triển sản phẩm peroxyde trong cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh sốt rét. MMV (Medicines for Malaria Venture) là tổ chức phi lợi nhuận chuyên khám phá, phát triển và phân phối các phương tiện chống sốt rét. Ngày 19/8/2004, Ranbaxy và MMV đã thông báo việc đưa thuốc vào thử nghiệm lâm sàng trên người. Cả hai đơn vị này đã được cơ quan MHPRA (Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency) cho phép theo đuổi việc thử nghiệm lâm sàng trên người tại Anh. Đây là bước thử nghiệm thuốc mới đầu tiên sau khi đã đạt được độ an toàn và hiệu quả trên các bước thử nghiệm tiền lâm sàng. Oz 277/Rbx 11160 đã được lượng giá trong pha I nghiên cứu về độ an toàn, sự dung nạp cũng như hiệu lực dược lý trên người tại Anh.

Như vậy, trong vòng vài năm tới, hy vọng con người sẽ có thêm một vũ khí hữu hiệu để ngăn chặn bệnh sốt rét - hiện vẫn là nỗi lo của những quốc gia chậm hoặc đang phát triển.

Chú thích ảnh:

- Muỗi Anopheles.

- Ký sinh trùng sốt rét Plasmodium - Falcipurum - gameto 100x.

- Cây thanh hao hoa vàng.

Viêm gan siêu vi

Bạn biết gì về bệnh viêm gan siêu vi và interferon?
Bệnh nhân viêm gan A ít có nguy cơ bị hen suyễn
Bệnh viêm gan C có thể chữa được
Bệnh viêm gan loại B (Hepatitis B)
Kháng thể thực vật chống virus viêm gan B
Những hoảng hốt sai lầm của bà mẹ về viêm gan siêu vi B
Những điều cần biết về bệnh viêm gan E
Những điều cần biết về viêm gan siêu vi
Phương pháp mới chữa khỏi hoàn toàn bệnh viên gan C
Sống chung với người bị viêm gan
Virus viêm gan C - một sát thủ thầm lặng
Viêm gan B - nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan
Viêm gan siêu vi B
Viêm gan siêu vi trùng và thai nghén

Bệnh lao

90% bệnh nhân lao được điều trị khỏi
Báo động tình trạng kháng thuốc của bệnh nhân lao
Bạn biết gì về bệnh lao?
Bệnh lao hạch
Bệnh lao họng
Bệnh lao là vấn đề khẩn cấp của sức khỏe toàn cầu và ý nghĩa
Bệnh lao lây truyền như thế nào
Bệnh lao phổi xưa và nay
Bệnh lao đe doạ hàng triệu người
Cách mới trị khuẩn lao
Lao - hiv: những cái chết đến nhanh
Lao kê - căn bệnh nặng có tỷ lệ tử vong cao
Mỗi ngày có 5.000 người chết vì bệnh lao
Nhân ngày thế giới phòng chống lao 24-3
Nhân ngày thế giới phòng chống lao 24/3: về sử dụng thuốc kháng lao
Những điều cần biết về bệnh lao
Phòng chống lao ngày nay ở Việt Nam
Tai biến do thuốc trong điều trị bệnh lao
Xét nghiệm vi trùng lao mới chính xác và nhanh hơn
Điều trị bệnh lao trong các tình huống đặc biệt

HIV - AIDS

Brazil dùng phim porno để… chống AIDS
Bệnh AIDS gia tăng trên toàn cầu
Bỏ trống tuyên truyền HIV trong giới
Cách chăm sóc bệnh nhân HIV tại gia đình
Gel chống AIDS làm từ nước
Giải pháp nào cho thuốc điều trị AIDS giá rẻ ở Việt Nam
HIV truyền từ mẹ sang con như thế nào?
HIV/AIDS: vấn ðề chẩn ðoán & tham vấn
Khả năng nhiễm HIV sau một lần quan hệ tình dục là thấp
Khống chế HIV bằng vi khuẩn trong
Liệu pháp 'sau đêm' giúp ngăn chặn sự lây nhiễm HIV
Mẹ bị HIV vẫn bảo vệ được con
Một số tiến bộ trong điều trị aids
Một trường hợp con truyền HIV cho mẹ qua vết cắn
Nhiễm hiv/aids và ung thư
Nên hạn chế phạm vi bảo hộ độc quyền thuốc trị AIDS
Phòng lây nhiễm hiv từ mẹ sang con
Phòng xét nghiệm HIV/AIDS nặc danh cho người tự nguyện
Sẽ có thuốc đặc trị cho bệnh nhân HIV
Số người nhiễm HIV ở Quảng Ninh tăng nhanh
Thuốc chống sốt rét giảm nguy cơ truyền HIV qua sữa mẹ
Thuốc điều trị AIDS đầu tiên của VN có mặt trên thị trường
Thuốc điều trị HIV/AIDS ở Gò Vấp được kết luận là tốt
Tìm ra nguồn gốc HIV ở con người
Tìm thấy nơi trú ẩn mới của HIV trong cơ thể
Tư vấn trực tiếp giúp giảm sự lây lan của AIDS
Vì sao kết quả xét nghiệm HIV lúc dương, lúc âm?
Vì sao nữ giới dễ nhiễm HIV
Đông Âu: Bệnh nhân AIDS mọc lên như nấm
Để có một việt nam không còn chết trẻ vì hiv
Đừng vội tự sát khi bác sĩ bảo bạn nhiễm HIV

Bệnh do virus

Bệnh cúm
Bệnh sốt xuất huyết lan rộng ở nhiều nơi
Chữa thủy đậu bằng thuốc Nam
Con ðường tìm ra cấu trúc virus Influenza
Dụng cụ phát hiện nhanh bệnh sốt xuất huyết
Không khí sạch giúp xua đuổi virus gây cảm lạnh
Loại virus mới lây nhiễm từ khỉ
Lại nói về bệnh sốt xuất huyết
Muỗi thích đốt ai nhất
Mèo cũng có thể lây cúm gà
Một số điều cần biết về bệnh sốt xuất huyết
Người Hong Kong hay bị cúm vì... nói nhiều
Nhung hươu giúp bệnh nhân SARS giảm đau
Những nỗ lực mới trong cuộc chiến chống SARS
Những quan niệm đúng và sai về bệnh cảm
Những sai lầm trong phòng chống sốt xuất huyết ở Việt Nam
Những thắc mắc thường gặp về cảm, cúm
Phage hay thực khuẩn thể một loại virus đặc biệt
Phòng chống sốt xuât huyết - công việc không chỉ là của riêng ngành y tế
Phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết
Phương pháp mới phát hiện virus Dengue gây sốt xuất huyết
Tỏi giúp phòng và chống bệnh cảm
Tự bảo vệ & phòng chống virus cúm
Vaccin viêm não nhật bản nhìn từ phía bảo vệ sức khỏe người dân
Vacxin mới chống viêm màng não C
Viêm Não Nhật Bản B - Nguy hiểm nhưng có thể đề phòng - BS. Ðoàn Trọng Hiệp
Vì sao virus cúm A H5N1 khó trị
Xuất hiện dòng Ebola mới

Bệnh do vi trùng - vi khuẩn

Báo động về nhiễm khuẩn ở bệnh viện tuyến dưới
Bệnh dại vẫn là nỗi lo của nhiều người
Bệnh bạch hầu và cách phòng chống
Bệnh Chlamydia, một nhiễm khuẩn sinh dục mới nổi lên, hay gặp nhưng dễ bỏ qua, ảnh hưởng đến sinh sản
Bệnh ho gà đang quay trở lại
Bệnh nhiễm trùng ở da
Bệnh sốt mò có thể làm chết người
Bệnh than và những điều ít được nhắc tới
Bệnh thủy đậu - đã có vaccin phòng ngừa
Bệnh thủy đậu dễ lây
Bệnh viêm não và viêm màng não
Chó ngoạn mèo cắn - BS. Nguyễn Văn Đức
Các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp
Dịch bệnh - Con người và những thách thức mới
Dịch sởi đang quay trở lại
Kháng huyết thanh cứu sống người mắc bệnh truyền nhiễm
Không phải ăn kiêng khi trị tiêu chảy
Làm gì khi phát hiện vật lạ nghi mang khuẩn than
Lỵ trực khuẩn - bệnh hay gặp trong mùa hè
Mũi điện tử chẩn đoán bệnh viêm nhiễm
Một vài hiểu biết về bệnh than
Nhiễm trùng tai ngoài
Nhiễm trùng vùng cổ có thể gây chết người
Nhận diện vi khuẩn gây bệnh Crohn
Những bệnh mắc phải ở hồ bơi
Những chứng bệnh nguy hiểm lây lan qua đường tình dục có khả năng dẫn đến vô sinh
Phát hiện gene kháng bệnh than
Phòng chống dịch bệnh trong mùa lũ
Quá nhiều xà phòng diệt khuẩn giúp… lan truyền bệnh
Sát thủ ẩn mình trong máy điều hòa nhiệt độ
Sưởi ấm bệnh nhân để giảm nguy cơ nhiễm trùng sau mổ
Thương hàn là bệnh lây truyền qua đường tình dục
Thủy đậu - bệnh của thời tiết ấm
Uốn ván - vũ khí mới trong cuộc chiến chống ung thư vú
Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh - nỗi lo còn đó
Vi khuẩn truyền tín hiệu cho nhau qua không trung
Viêm nhiễm đường sinh dục - nỗi kinh hoàng của phụ nữ
WHO phản đối việc tiêm chủng hàng loạt phòng bệnh đậu mùa
Xà bông diệt khuẩn không loại được bệnh viêm nhiễm

Ký sinh trùng

Biến chứng ở bệnh nhân sốt rét
Bước đột phá trong điều trị bệnh sốt rét
Bệnh giun sán
Bệnh giun đũa chó lạc chủ
Bệnh lỵ A míp
Bệnh nấm candida có thể "công phá" cơ quan nội tạng
Bệnh sán lá ruột
Chăm sóc bệnh nhân sốt rét
Coi chừng sán lá gan... lang thang cùng rau sống vào người!
Giun chỉ có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm
Gỏi cá sống và bệnh sán gan tại việt nam
Muỗi cũng có thể chống... sốt rét
Nâm móng không chỉ là vân đề thẩm mỹ
Phát hiện nhiều ca ấu trùng sán lợn trong não
Sán lá gan Fasciola bùng phát ở người
Sán lá gan nhỏ - bệnh của những người thích gỏi cá
Sán lá phổi - chuyện không riêng của... Sìn Hồ
Đi chân đất coi chừng nhiễm giun lươn

NURAVIT

Quy cách: Chai 150ml

Giá bán sỉ: 250,000 đồng/chai

Xuất xứ: VALUEMED PHARMA S.r.l - ITALY

Thành phần:

  • Vitamin C: 80mg
  • Lysine : 12,5mg
  • Vitamin B3 : 4mg
  • Vitamin E: 3mg
  • Vitamin B5 : 1,5mg
  • Sắt(Iron) : 700mcg
  • Vitamin B2 : 350mcg
  • Vitamin B6 : 350mcg
  • Vitamin B1 : 275mcg
  • Vitamin A : 200mcg
  • Vitamin D3 : 1,25mcg
  • Vitamin B12 : 0,625mcg,
  • Phụ liệu : đường Fructose, hương vị, Potassasium sorbate, acid citric, nước vừa đủ

Công dụng:

  • Hỗ trợ tăng cường hấp thu các dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Đặt mua tai Shop BS Trung giá luôn luôn rẻ hơn giá gốc.

 

THƯ MỤC Y HỌC PHỔ THÔNG
Bệnh da liễu
Bệnh hệ huyết học
Bệnh hệ hô hấp
Bệnh hệ tim mach
Bệnh hệ tiêu hóa
Bệnh hệ tiết niệu
Bệnh ngoại khoa
Bệnh nhãn khoa
Bệnh nội tiết
Bệnh tai mũi họng
Bệnh thường gặp
Bệnh thần kinh
Bệnh truyền nhiễm và ký sinh
Bệnh tâm thần
Bệnh ung bướu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn
Hệ cơ xương khớp - Bệnh cơ và tập luyện
Hệ cơ xương khớp - Bệnh khớp và gout
Hệ cơ xương khớp - Bệnh xương và cột sống
Pháp y
Phương tiện chẩn doán
Sức khỏe du lịch
Sức khỏe sinh sản
Thẩm mỹ