HIV/AIDS: VẤN ÐỀ CHẨN ÐOÁN & THAM VẤN

Tác giả : BS. NGUYỄN VĂN TUẤN (Sydney - Australia)

BA TRƯỜNG HỢP TIÊU BIỂU

Trường hợp thứ nhất: Betty là một góa phụ 45 tuổi có 3 con ở bang Florida (Mỹ). Một hôm vào tháng 11/1990, Betty nhận được điện thoại từ văn phòng y tế địa phương yêu cầu chị đến trụ sở văn phòng, nơi chị từng đến khám tuyến giáp và thử máu. Khi chị ghé, bác sĩ cho biết rằng chị đã bị bệnh AIDS và không chắc sẽ sống được bao lâu. Sau hung tin đó là những chuỗi ngày buồn rầu và lo lắng. Betty xem ti-vi liên tục để cố xua khỏi tâm trí căn bệnh đáng sợ này. Nhưng oái oăm thay, nó cứ đeo đuổi mãi với những hình ảnh chị sẽ mặc áo gì khi chết? Con cái sống ra sao khi chị qua đời và bạn bè sẽ nhìn chúng như thế nào?

Năm 1992, bác sĩ cho chị dùng thuốc Didanosine (một loại thuốc kháng HIV). Biến chứng của thuốc làm Betty bị ói mửa, mệt mỏi thường xuyên cùng một số vấn đề khác. Khi tham gia vào hội những người bị bệnh AIDS ở địa phương, người cố vấn ở đây nhận thấy hàm lượng tế bào T của chị khá cao. Họ đề nghị chị đi tái khám. Tháng 11/1992, Betty lại nhận được điện thoại từ sở y tế địa phương yêu cầu chị ghé văn phòng sớm. Lần này, chị được cho biết kết quả thử nghiệm HIV là âm tính (Tức có thể không bị AIDS).

Thế là Betty khởi kiện bác sĩ, Trung tâm thử nghiệm HIV và Sở Y tế Florida. Bồi thẩm đoàn đã quyết định bồi thường cho Betty 600.000 USD về những gì chị đã phải trải qua suốt hai năm trời với một bản án y khoa không có thật.

Trường hợp thứ hai: Susan là một phụ nữ độc thân 26 tuổi, từng dùng á phiện. Trong lần khám sức khỏe định kỳ tại một bệnh viện ở bang Virginia vào giữa thập niên 1990, bác sĩ yêu cầu thử nghiệm xem cô có bị nhiễm virus HIV hay không? Vài tuần sau, kết quả thử nghiệm là dương tính, nghĩa là cô đã bị nhiễm HIV. Dĩ nhiên, khi nhận hung tin này, Susan rất buồn rầu, chán chường và thậm chí còn muốn tự tử. Khi bạn bè biết cô bị nhiễm HIV, tất cả đều xa lánh, có người còn không dám đụng đến điện thoại mà cô từng dùng. Rồi Susan bị đuổi việc. Sau đó, cô đến sống trong một chung cư dành cho những người bị bệnh AIDS hoặc nhiễm HIV. Thời gian ở đây, Susan có quan hệ tình dục nhiều lần với những người bị nhiễm HIV vì cô cho rằng chẳng còn gì để mất. Vài tháng sau, Susan bị bệnh viêm cuống phổi và bác sĩ điều trị yêu cầu cô thử nghiệm HIV. Lần này, thật bất ngờ, kết quả xét nghiệm lại là âm tính, rồi lần thứ ba, vẫn âm tính. Như vậy, Susan không hề bị nhiễm HIV và kết quả thử nghiệm đầu tiên ở bệnh viện là sai. Khi truy tầm nguyên nhân, người ta phát hiện rằng khi các thông tin của Susan được nhập vào máy tính, nhân viên bệnh viện đã vô tình nhầm lẫn mẫu máu của cô với một người bị nhiễm HIV. Sự nhầm lẫn tai hại này khiến Susan phải sống trong đọa đày, chán chường hơn 10 tháng trời, làm đảo lộn và thay đổi tất cả cuộc sống của cô. Susan quyết định khởi kiện bệnh viện và bác sĩ. Sau khi xét xử, tòa buộc phải bồi thường cho cô một số tiền khá lớn, đủ để Susan mua một căn nhà và làm lại cuộc đời.

Trường hợp thứ ba: Lá thư sau đây do một người tên là David viết cho bà Ann Landers, đăng trên tờ Chicago Tribune số ra ngày 5/3/1993 dưới tựa đề "A false HIV test caused 18 months of hell" (tạm dịch: Một trường hợp thử nghiệm HIV sai, là lý do của 18 tháng đọa đày).

Thưa bà Lander,

Tháng 3 năm 1991, tôi khám bệnh ở một trung tâm y tế địa phương và xét nghiệm HIV. Hai tuần sau, tôi được cho biết kết quả xét nghiệm là dương tính. Tôi kinh hoàng và đau khổ. Lúc đó, tôi chỉ mới 20 tuổi và cảm thấy thế giới trước mắt toàn một màu đen. Tôi trở nên chán nản, tinh thần suy nhược và tìm cách tự tử. Nhưng sau khi được gia đình và bạn bè khuyên nhủ, tôi quyết định đấu tranh chống trả bản án y khoa này. Bác sĩ bảo rằng ở California có một trung tâm chăm sóc bệnh nhân AIDS rất tốt, thế là tôi khăn gói lên đường. Phải mất gần 3 tháng tôi mới tìm được một bác sĩ tin tưởng. Trước khi chữa trị, bác sĩ kiên quyết yêu cầu tôi phải tái xét nghiệm HIV. Bà thử tưởng tượng xem: kết quả tái khám là âm tính, tức tôi không bị AIDS! Bác sĩ cho khám nghiệm một lần nữa, và kết quả vẫn âm tính.

Tôi cảm thấy an ủi là mình không bị căn bệnh quái ác đó, nhưng thời gian 18 tháng sau lần khám đầu tiên đã làm cuộc đời tôi thay đổi vĩnh viễn. Tôi mong muốn các bác sĩ nên hết sức cẩn thận, đồng thời các bệnh nhân muốn chắc chắn trong vấn đề chẩn đoán, cần phải tham vấn thêm một bác sĩ khác. Tôi sẽ tiếp tục khám nghiệm HIV mỗi 6 tháng, nhưng hiện không còn khiếp sợ như trước nữa.

David.

Và sau đây là thư trả lời của bà Ann Lander:

David thân mến,

Câu chuyện của bạn có một hồi kết tốt đẹp, nhưng bạn không nên đổ lỗi cho bác sĩ. Phòng xét nghiệm mới là nơi cần chấn chỉnh. Bài học chúng ta cần rút ra là phải tham vấn thêm một bác sĩ thứ hai và thậm chí một bác sĩ thứ ba. Ðừng bao giờ tin tưởng vào kết quả của một xét nghiệm duy nhất. Ðừng bao giờ.

Ann Lander

Một kết quả thử nghiệm HIV dương tính (hay âm tính) có nghĩa gì? Bác sĩ và các nhân viên cố vấn phải khuyên bảo bệnh nhân thế nào để họ có thể hiểu kết quả xét nghiệm? Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi đó. Nhưng trước hết, chúng ta cần xem xét một cách kỹ lưỡng phương pháp thử nghiệm HIV, tìm hiểu về căn bệnh này và những hệ lụy xã hội kèm theo nó.

HIV VÀ AIDS

Khi nào thì một kết quả thử nghiệm được xem là dương tính?

Thử nghiệm HIV thường được tiến hành theo các bước tuần tự sau đây. Trước hết là thử bằng phương pháp ELISA (Enzyme Linked Immunoabsorbent Assay) để phát hiện kháng thể chống lại HIV trong mẫu máu. Nếu kết quả thử nghiệm là âm tính, bệnh nhân sẽ được báo cho biết là không nhiễm HIV. Nếu kết quả là dương tính, thì tối thiểu một thử nghiệm ELISA (của một hãng sản xuất khác) phải được tiến hành trong cùng mẫu máu. Khi kết quả vẫn là dương tính, phải tiến hành một phương pháp thử nghiệm khác có tên Western blot. Western blot là một phương pháp phân tích tốn kém và mất nhiều thời gian so với ELISA. Nếu kết quả thử nghiệm bằng Western blot vẫn là dương tính, bệnh nhân sẽ được báo là đã nhiễm HIV. Trong một số trường hợp, các nhà khoa học cần thêm một mẫu máu thứ hai để thử nghiệm bằng Western blot trước khi thông báo "kết quả sau cùng" cho bệnh nhân. Ðó là quy trình chung về thử nghiệm HIV. Một vài nước có thể tiến hành các bước khác với quy trình trên chút ít, nhưng nguyên lý thì giống nhau.

AIDS (Acquired Immune Deficiency Syndrome) được định nghĩa là hội chứng mất khả năng đáp ứng miễn dịch của tế bào trung gian do tình trạng giảm số lượng của một vài tế bào lympho T. Không giống các bệnh khác, AIDS không biểu hiện một triệu chứng bất biến hay cụ thể nào. Một khi hệ thống miễn nhiễm bắt đầu có vấn đề, hàng loạt các biến chứng sẽ xảy ra và làm cơ thể dễ bị nhiễm trùng (có 26 loại nhiễm trùng khác nhau). Nếu một bệnh nhân có kết quả thử nghiệm HIV dương tính và bị một trong số 26 nhiễm trùng này, họ sẽ được chẩn đoán là bị AIDS. Do đó, AIDS là giai đoạn cuối cùng của nhiễm trùng do HIV gây ra. HIV là một loại "retrovirus", tức là loại virus có chứa RNA có thể cấy các chất liệu di truyền vào tế bào của con người và ở đó vĩnh viễn. Có hai loại HIV: (a) Loại HIV-1 được phát hiện vào năm 1983 là nguyên nhân chính của bệnh AIDS trên thế giới hiện nay; (b) Loại HIV-2 được phát hiện vào năm 1987 ở các phụ nữ sống tại các nước Tây châu Phi. HIV-2 rất hiếm thấy ở Mỹ, châu Âu và có vẻ không nguy hiểm như HIV-1 vì chúng tái sản sinh một cách chậm chạp.

Hiện nay y khoa chưa có phương pháp chữa trị AIDS. Vấn đề tìm kiếm một phương pháp chữa AIDS có thể minh họa và so sánh với căn bệnh giang mai vào những năm đầu thế kỷ 20. Thời đó, bệnh giang mai cũng được thế giới quan tâm đặc biệt. Cuối cùng giang mai cũng được đẩy lùi - nhưng không phải bằng cách thay đổi thái độ và thực hành tình dục - mà bằng việc khám phá Penicillin, một loại thuốc vừa rẻ vừa có hiệu quả cực kỳ cao.

Ðiều khác biệt quan trọng giữa giang mai và AIDS là vi khuẩn gây bệnh. Khi HIV tự tái sinh, chúng tái sinh rất nhiều HIV mới, đến nỗi khi một bệnh nhân được chẩn đoán có AIDS thì trong cơ thể đã có hàng tỷ HIV. Một số thay đổi hay đột biến làm cho HIV yếu đi và dễ bị hệ thống miễn nhiễm tấn công; Nhưng một số khác lại khiến HIV mạnh lên, làm chúng có khả năng trốn tránh hệ thống miễn nhiễm. Sự tiến hóa theo mô hình Darwin này của virus làm hệ thống miễn nhiễm thiếu khả năng nhận dạng và phản ứng; Theo thời gian chúng có khả năng đề kháng cao chống lại thuốc. Tính trung bình, thời gian "âm ỉ" từ lúc bị nhiễm HIV đến khi có bệnh AIDS là 12 năm; Tuy nhiên đây không phải là một thời gian âm ỉ thật sự vì sự chống trả giữa HIV và hệ thống miễn nhiễm xảy ra liên tục, dù phần thắng có vẻ nghiêng về HIV.

Tuy chưa có phương pháp chữa trị AIDS, nhưng các công trình nghiên cứu đã mở ra nhiều hy vọng. Những thuốc can thiệp vào khả năng (hay nói đúng hơn là ngăn chặn sự tái sinh của virus đã được phát triển). Do virus có khả năng đề kháng những thuốc này nên một phương án chữa trị được đề ra là dùng nhiều thuốc cùng lúc, còn gọi một cách ví von là phương pháp "trị liệu cocktail". Phương pháp này (như dùng thuốc Didanosine và Zidovudine) có thể duy trì cuộc sống bệnh nhân trong một thời gian nhưng vẫn không chữa dứt được bệnh. Tuy nhiên phương pháp "cocktail" tương đối đắt tiền, thường gây ra một số phản ứng phụ và biến chứng cho bệnh nhân, như đau, nóng bừng, rụng tóc và lá lách bị phình ra một cách nguy hiểm.

Ðối với những người có nguy cơ bị AIDS hay HIV cao, thử nghiệm HIV đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý bệnh. Dù khả năng chữa khỏi rất hạn chế, nhưng phát hiện nhiễm HIV sớm có thể ngăn ngừa tỷ lệ người mắc bệnh. Không giống như trường hợp của ung thư vú hay ung thư tuyến tiền liệt (mà thử nghiệm không ngăn chặn được căn bệnh), thử nghiệm HIV có thể ngăn ngừa bệnh bộc phát và làm giảm tỷ lệ tử vong, vì HIV có thể lây truyền từ người này sang người khác. Nếu được phát hiện sớm, người bị nhiễm nên khai báo tình trạng bệnh tật của họ với vợ hay chồng hoặc người mà họ có quan hệ tình dục để phòng ngừa sự lây lan.

Chú thích ảnh: Hình ảnh virus HIV đang xâm nhập vào tế bào người.  

 

Viêm gan siêu vi

Bạn biết gì về bệnh viêm gan siêu vi và interferon?
Bệnh nhân viêm gan A ít có nguy cơ bị hen suyễn
Bệnh viêm gan C có thể chữa được
Bệnh viêm gan loại B (Hepatitis B)
Kháng thể thực vật chống virus viêm gan B
Những hoảng hốt sai lầm của bà mẹ về viêm gan siêu vi B
Những điều cần biết về bệnh viêm gan E
Những điều cần biết về viêm gan siêu vi
Phương pháp mới chữa khỏi hoàn toàn bệnh viên gan C
Sống chung với người bị viêm gan
Virus viêm gan C - một sát thủ thầm lặng
Viêm gan B - nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan
Viêm gan siêu vi B
Viêm gan siêu vi trùng và thai nghén

Bệnh lao

90% bệnh nhân lao được điều trị khỏi
Báo động tình trạng kháng thuốc của bệnh nhân lao
Bạn biết gì về bệnh lao?
Bệnh lao hạch
Bệnh lao họng
Bệnh lao là vấn đề khẩn cấp của sức khỏe toàn cầu và ý nghĩa
Bệnh lao lây truyền như thế nào
Bệnh lao phổi xưa và nay
Bệnh lao đe doạ hàng triệu người
Cách mới trị khuẩn lao
Lao - hiv: những cái chết đến nhanh
Lao kê - căn bệnh nặng có tỷ lệ tử vong cao
Mỗi ngày có 5.000 người chết vì bệnh lao
Nhân ngày thế giới phòng chống lao 24-3
Nhân ngày thế giới phòng chống lao 24/3: về sử dụng thuốc kháng lao
Những điều cần biết về bệnh lao
Phòng chống lao ngày nay ở Việt Nam
Tai biến do thuốc trong điều trị bệnh lao
Xét nghiệm vi trùng lao mới chính xác và nhanh hơn
Điều trị bệnh lao trong các tình huống đặc biệt

HIV - AIDS

Brazil dùng phim porno để… chống AIDS
Bệnh AIDS gia tăng trên toàn cầu
Bỏ trống tuyên truyền HIV trong giới
Cách chăm sóc bệnh nhân HIV tại gia đình
Gel chống AIDS làm từ nước
Giải pháp nào cho thuốc điều trị AIDS giá rẻ ở Việt Nam
HIV truyền từ mẹ sang con như thế nào?
HIV/AIDS: vấn ðề chẩn ðoán & tham vấn
Khả năng nhiễm HIV sau một lần quan hệ tình dục là thấp
Khống chế HIV bằng vi khuẩn trong
Liệu pháp 'sau đêm' giúp ngăn chặn sự lây nhiễm HIV
Mẹ bị HIV vẫn bảo vệ được con
Một số tiến bộ trong điều trị aids
Một trường hợp con truyền HIV cho mẹ qua vết cắn
Nhiễm hiv/aids và ung thư
Nên hạn chế phạm vi bảo hộ độc quyền thuốc trị AIDS
Phòng lây nhiễm hiv từ mẹ sang con
Phòng xét nghiệm HIV/AIDS nặc danh cho người tự nguyện
Sẽ có thuốc đặc trị cho bệnh nhân HIV
Số người nhiễm HIV ở Quảng Ninh tăng nhanh
Thuốc chống sốt rét giảm nguy cơ truyền HIV qua sữa mẹ
Thuốc điều trị AIDS đầu tiên của VN có mặt trên thị trường
Thuốc điều trị HIV/AIDS ở Gò Vấp được kết luận là tốt
Tìm ra nguồn gốc HIV ở con người
Tìm thấy nơi trú ẩn mới của HIV trong cơ thể
Tư vấn trực tiếp giúp giảm sự lây lan của AIDS
Vì sao kết quả xét nghiệm HIV lúc dương, lúc âm?
Vì sao nữ giới dễ nhiễm HIV
Đông Âu: Bệnh nhân AIDS mọc lên như nấm
Để có một việt nam không còn chết trẻ vì hiv
Đừng vội tự sát khi bác sĩ bảo bạn nhiễm HIV

Bệnh do virus

Bệnh cúm
Bệnh sốt xuất huyết lan rộng ở nhiều nơi
Chữa thủy đậu bằng thuốc Nam
Con ðường tìm ra cấu trúc virus Influenza
Dụng cụ phát hiện nhanh bệnh sốt xuất huyết
Không khí sạch giúp xua đuổi virus gây cảm lạnh
Loại virus mới lây nhiễm từ khỉ
Lại nói về bệnh sốt xuất huyết
Muỗi thích đốt ai nhất
Mèo cũng có thể lây cúm gà
Một số điều cần biết về bệnh sốt xuất huyết
Người Hong Kong hay bị cúm vì... nói nhiều
Nhung hươu giúp bệnh nhân SARS giảm đau
Những nỗ lực mới trong cuộc chiến chống SARS
Những quan niệm đúng và sai về bệnh cảm
Những sai lầm trong phòng chống sốt xuất huyết ở Việt Nam
Những thắc mắc thường gặp về cảm, cúm
Phage hay thực khuẩn thể một loại virus đặc biệt
Phòng chống sốt xuât huyết - công việc không chỉ là của riêng ngành y tế
Phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết
Phương pháp mới phát hiện virus Dengue gây sốt xuất huyết
Tỏi giúp phòng và chống bệnh cảm
Tự bảo vệ & phòng chống virus cúm
Vaccin viêm não nhật bản nhìn từ phía bảo vệ sức khỏe người dân
Vacxin mới chống viêm màng não C
Viêm Não Nhật Bản B - Nguy hiểm nhưng có thể đề phòng - BS. Ðoàn Trọng Hiệp
Vì sao virus cúm A H5N1 khó trị
Xuất hiện dòng Ebola mới

Bệnh do vi trùng - vi khuẩn

Báo động về nhiễm khuẩn ở bệnh viện tuyến dưới
Bệnh dại vẫn là nỗi lo của nhiều người
Bệnh bạch hầu và cách phòng chống
Bệnh Chlamydia, một nhiễm khuẩn sinh dục mới nổi lên, hay gặp nhưng dễ bỏ qua, ảnh hưởng đến sinh sản
Bệnh ho gà đang quay trở lại
Bệnh nhiễm trùng ở da
Bệnh sốt mò có thể làm chết người
Bệnh than và những điều ít được nhắc tới
Bệnh thủy đậu - đã có vaccin phòng ngừa
Bệnh thủy đậu dễ lây
Bệnh viêm não và viêm màng não
Chó ngoạn mèo cắn - BS. Nguyễn Văn Đức
Các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp
Dịch bệnh - Con người và những thách thức mới
Dịch sởi đang quay trở lại
Kháng huyết thanh cứu sống người mắc bệnh truyền nhiễm
Không phải ăn kiêng khi trị tiêu chảy
Làm gì khi phát hiện vật lạ nghi mang khuẩn than
Lỵ trực khuẩn - bệnh hay gặp trong mùa hè
Mũi điện tử chẩn đoán bệnh viêm nhiễm
Một vài hiểu biết về bệnh than
Nhiễm trùng tai ngoài
Nhiễm trùng vùng cổ có thể gây chết người
Nhận diện vi khuẩn gây bệnh Crohn
Những bệnh mắc phải ở hồ bơi
Những chứng bệnh nguy hiểm lây lan qua đường tình dục có khả năng dẫn đến vô sinh
Phát hiện gene kháng bệnh than
Phòng chống dịch bệnh trong mùa lũ
Quá nhiều xà phòng diệt khuẩn giúp… lan truyền bệnh
Sát thủ ẩn mình trong máy điều hòa nhiệt độ
Sưởi ấm bệnh nhân để giảm nguy cơ nhiễm trùng sau mổ
Thương hàn là bệnh lây truyền qua đường tình dục
Thủy đậu - bệnh của thời tiết ấm
Uốn ván - vũ khí mới trong cuộc chiến chống ung thư vú
Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh - nỗi lo còn đó
Vi khuẩn truyền tín hiệu cho nhau qua không trung
Viêm nhiễm đường sinh dục - nỗi kinh hoàng của phụ nữ
WHO phản đối việc tiêm chủng hàng loạt phòng bệnh đậu mùa
Xà bông diệt khuẩn không loại được bệnh viêm nhiễm

Ký sinh trùng

Biến chứng ở bệnh nhân sốt rét
Bước đột phá trong điều trị bệnh sốt rét
Bệnh giun sán
Bệnh giun đũa chó lạc chủ
Bệnh lỵ A míp
Bệnh nấm candida có thể "công phá" cơ quan nội tạng
Bệnh sán lá ruột
Chăm sóc bệnh nhân sốt rét
Coi chừng sán lá gan... lang thang cùng rau sống vào người!
Giun chỉ có thể gây nhiều bệnh nguy hiểm
Gỏi cá sống và bệnh sán gan tại việt nam
Muỗi cũng có thể chống... sốt rét
Nâm móng không chỉ là vân đề thẩm mỹ
Phát hiện nhiều ca ấu trùng sán lợn trong não
Sán lá gan Fasciola bùng phát ở người
Sán lá gan nhỏ - bệnh của những người thích gỏi cá
Sán lá phổi - chuyện không riêng của... Sìn Hồ
Đi chân đất coi chừng nhiễm giun lươn

NURAVIT

Quy cách: Chai 150ml

Giá bán sỉ: 250,000 đồng/chai

Xuất xứ: VALUEMED PHARMA S.r.l - ITALY

Thành phần:

  • Vitamin C: 80mg
  • Lysine : 12,5mg
  • Vitamin B3 : 4mg
  • Vitamin E: 3mg
  • Vitamin B5 : 1,5mg
  • Sắt(Iron) : 700mcg
  • Vitamin B2 : 350mcg
  • Vitamin B6 : 350mcg
  • Vitamin B1 : 275mcg
  • Vitamin A : 200mcg
  • Vitamin D3 : 1,25mcg
  • Vitamin B12 : 0,625mcg,
  • Phụ liệu : đường Fructose, hương vị, Potassasium sorbate, acid citric, nước vừa đủ

Công dụng:

  • Hỗ trợ tăng cường hấp thu các dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Đặt mua tai Shop BS Trung giá luôn luôn rẻ hơn giá gốc.

 

THƯ MỤC Y HỌC PHỔ THÔNG
Bệnh da liễu
Bệnh hệ huyết học
Bệnh hệ hô hấp
Bệnh hệ tim mach
Bệnh hệ tiêu hóa
Bệnh hệ tiết niệu
Bệnh ngoại khoa
Bệnh nhãn khoa
Bệnh nội tiết
Bệnh tai mũi họng
Bệnh thường gặp
Bệnh thần kinh
Bệnh truyền nhiễm và ký sinh
Bệnh tâm thần
Bệnh ung bướu
Da liễu - Bệnh của tóc
Da liễu - Bệnh dị ứng
Da liễu - Bệnh ngoài da
Da liễu - Chăm sóc da
Da liễu - Các vấn đề về da
Da liễu - Mụn
Hệ cơ xương khớp - Bệnh cơ và tập luyện
Hệ cơ xương khớp - Bệnh khớp và gout
Hệ cơ xương khớp - Bệnh xương và cột sống
Pháp y
Phương tiện chẩn doán
Sức khỏe du lịch
Sức khỏe sinh sản
Thẩm mỹ